DetailController

Tỉnh uỷ Hoà Bình

Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022 – 2023 trên địa bàn tỉnh

25/07/2022 00:00
Tại kỳ họp thứ 8 ngày 15/7/2022, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022 – 2023 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng áp dụng là trẻ em học mầm non, học sinh phổ thông (sau đây gọi chung là người học) đang học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập theo quy định của Luật Giáo dục.

Mức học phí năm học 2022 – 2023, trên cơ sở (mức sàn – mức trần) học phí quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ, quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình: Vùng 1, có điều kiện kinh tế thuận lợi có mức thu nhập bình quân trên 40 triệu đồng/người/năm được áp dụng đối với thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn để tính mức thu học phí. Vùng 2, có điều kiện kinh tế trung bình có mức thu nhập bình quân từ 30 – 40 triệu đồng/ người/năm được áp dụng đối với các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Yên Thủy và Lạc Thủy để tính mức thu học phí. Vùng 3, có điều kiện kinh tế khó khăn có mức thu nhập bình quân dưới 30 triệu đồng/ người/năm được áp dụng đối với các huyện: Lạc Sơn, Kim Bôi, Mai Châu và Đà Bắc để tính mức thu học phí.

Các cơ sở giáo dục thường xuyên được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của các trường phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.

Từ năm học 2023 - 2024 trở đi, mức học phí được điều chỉnh theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm và khả năng chi trả của người dân nhưng không quá 7,5%/năm, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức thu học phí cụ thể phù hợp với các cấp học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Thời gian đóng học phí: Học phí được thu định kỳ hàng tháng, nếu học sinh, tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, học phí được thu tối đa 9 tháng/năm.

 Quy định này được thực hiện từ năm học 2022-2023 trở đi, bãi bỏ các quy định trước đây về quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngoài các quy định về mức học phí đối với cơ sở giáo mầm non, giáo dục phổ thông công lập nêu trên; các nội dung khác thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2012 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo quy định của pháp luật. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này./.