Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông như: Lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường. Số vụ do nam giới gây ra chiếm 88,89%; độ tuổi gây ra tai nạn nhiều nhất từ 18 - 27 tuổi là 42,11%; phương tiện xảy ra tai nạn nhiều nhất là mô tô chiếm 47,37% tổng số vụ. Các mặt công tác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được chú trọng. Công tác vận tải trong các dịp cao điểm được đảm bảo tốt. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, cảng trên các tuyến vận tải, phương tiện vận tải hành khách duy trì ổn định.
Cơ quan chức năng đã huy động lực lượng tổ chức đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tiến hành đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp và xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm. Về đường bộ đã phát hiện và lập biên bản 1.606 trường hợp; phạt 1.374 trường hợp trên 2 tỷ đồng; tạm giữ 251 phương tiện vi phạm các loại; tước giấy phép lái xe 149 trường hợp. Phát hiện, xử lý 8 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tổng số tiền xử phạt 38,7 triệu đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn, số người bị thương tuy giảm nhưng số người chết vẫn tăng. Vi phạm tải trọng phương tiện giao thông còn diễn ra ở một số địa phương. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ còn diễn ra trên một số tuyến quốc lộ, khu đông dân cư, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các thành viên, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị của Trung ương về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thực hiện Kế hoạch số 07/KH-BATGT, ngày 12/1/2022 của Ban An toàn giao thông tỉnh về Năm an toàn giao thông 2022 với chủ đề "Xây dựng văn hoá giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần "Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Trong đó mở rộng địa bàn tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên thôn, liên xã và các đoạn đường có nguy cơ gây tai nạn giao thông nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đối với mô tô, xe gắn máy. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng phương tiện trên quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh; phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện tại các tuyến đường tỉnh bằng bộ cân xách tay. Triển khai theo chuyên đề và đôn đốc các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thanh tra giao thông phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến trọng điểm. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ… Tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông./.