DetailController

Quốc phòng - An ninh

Quý I năm 2017, tai nạn giao thông cả nước giảm cả ba tiêu chí

17/03/2017 00:00
Ngày 16/03, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2017. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG dự và chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình

Quý I năm 2017, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với 2 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ (4,23%), số người chết (1,26%) người bị thương (21%). Tình hình vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Định Dậu được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, không để xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại, các phản ảnh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm, tình hình an ninh trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Các thành phố trực thuộc Trung ương và một số địa phương đã ra quân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, trong đó chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông; ưu tiên giành vỉa hè cho người đi bộ, đồng thời tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động phi giao thông trên vỉa hè, lòng đường, trả lại cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu tăng cao so với 7 ngày đầu dịp Tết Bính Thân; xảy ra một đố vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch, mặc dù không gây thiệt hại lớn về người nhưng gây thiệt hại về tài sản và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến đường có công trình thi công chiếm dụng lòng đường và những ngày thời tiết xấu.

Quý II năm 2017, dự báo với đà tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tiếp tục tăng nhanh, tạo áp lực về trật tự an toàn giao thông. Các bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TƯ ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư TƯ Đảng; Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 28/04/2011 của Chính phủ và Kế hoặc số 08/KH-UBATGTQG ngày 09/01/2017 của Ủy ban ATGTQG nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các trục giao thông trọng điểm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, về xử lý xe dù, bến cóc, về phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Gắn trách nhiệm và kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị liên quan khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là hoạt động vận tải hàng hóa, công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tổ chức tập huấn kỹ năng lái xe an toàn và đạo đức nghề nghiệp cho toàn bộ lái xe. Công an các địa phương xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tuần tra,kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm; các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, hậu quả của TNGT,đạo đức lái xe… Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tại các địa phương có số người chết do TNGT tăng cao, các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng./.