
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình) có tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh; tổng chiều trên địa phận tỉnh Hòa Bình là 34 km, thuộc hai huyện Đà Bắc và Mai Châu. Đến nay, Dự án đã giải phóng mặt bằng được hơn 80%. Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tỉnh trong quý I/2025. Đơn vị thi công triển khai 6 mũi thi công trên tuyến và tập trung thi công đường công vụ, chuẩn bị mặt bằng, bãi tập kết vật liệu sẵn sàng thi công.
Đảng ủy UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, Chủ đầu tư, UBND các huyện hoàn thiện các thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Tuy nhiên do đặc thù của Dự án đi qua địa hình đồi, núi khó khăn và hiểm trở, điều kiện địa chất phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Mặt khác, Dự án thiết kế xây dựng 01 cầu dây văng cấp đặc biệt, 03 hầm qua núi, 06 cầu có trụ cao trên 50m và 5.558m cầu cạn, mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án. Công tác đo đạc bản đồ giải thửa còn gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tại buổi khảo sát, UBND tỉnh đã đề xuất Trung ương cho phép kéo dài nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2024 và nguồn phục hồi phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 còn lại của dự án chưa giải ngân.....
Phát biểu chỉ đạo tại buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương trong tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhà thầu thi công tăng cường huy động máy móc thiết bị và nhân lực thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “làm việc 3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”, “ăn tranh thủ”, “ngủ khẩn trương”; “làm ngày không đủ, tranhthủ làm đêm”…tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2027. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu lập phương án thiết kế với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe (có tính toán so sánh phương án, kinh phí... điểm dừng kỹ thuật của giai đoạn 1 tránh lãng phí, đảm bảo hiệu quả đầu tư xây dựng)./.