Mục tiêu của Đề án nhằm đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập; Đánh giá, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công do các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế cung cấp.
Yêu cầu, Đề án phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và chính xác; phù hợp với cách tiếp cận và có phương pháp đo lường hợp lý đối với dịch vụ công trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Vừa đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành, vừa đảm bảo tính linh hoạt, dễ dàng áp dụng cho các đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực và tại nhiều thời điểm khác nhau. Bộ công cụ đo lường sự hài lòng cần phải được xây dựng với số lượng các chỉ số tương thích với từng nội dung và phù hợp với từng lĩnh vực dịch vụ y tế công lập mà các đơn vị trong ngành hiện đang đảm nhiệm; Đảm bảo tính đơn giản, dễ áp dụng, chi phí thấp, phù hợp với khả năng của các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế công trong toàn ngành. Bộ công cụ đo lường sự hài lòng cần phải được xây dựng phù hợp với trình độ dân trí trong thực tế tại các địa phương.
Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công được áp dụng trong các lĩnh vực hoạt động của ngành y tế, bao gồm: Dịch vụ hành chính công của các cơ quan; Dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; Dịch vụ tiêm chủng; Các dịch vụ khác (dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình): Sẽ triển khai thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đối tượng đánh giá là các cơ sở y tế công lập trực tiếp cung ứng dịch vụ y tế công (Đơn vị quản lý nhà nước, Bệnh viện, Trung tâm, Chi cục,. ). Đối tượng cung cấp thông tin sẽ là những người trực tiếp sử dụng dịch vụ hoặc người thân của người sử dụng dịch vụ, đáp ứng các tiêu chí: Tuổi từ 18 tuổi; đã sử dụng dịch vụ tại thời điểm khảo sát; tâm lý: bình thường, không mắc các bệnh về tâm thần; tình trạng sức khỏe có thể đáp ứng được việc trả lời phỏng vấn.
Các giải pháp thực hiện gồm có: Tuyên truyền, phổ biến về đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công; Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp trong cung cấp dịch vụ y tế công và tiến hành khảo sát định kỳ về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công; Bảo đảm nguồn lực để triển khai thực hiện Đề án trong toàn ngành.
Thời gian thực hiện Đề án từ năm 2022 đến năm 2025. Kinh phí thực hiện Đề án Đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công của tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 do ngân sách nhà nước hỗ trợ và được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm cho Sở Y tế và các nguồn vốn hợp pháp khác nếu có./.