
Tỉnh đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đảm bảo về số lượng, chất lượng, hướng tới cơ cấu nhân lực hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển. Thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Đã tiến hành sáp nhập 10 Trung tâm dạy nghề công lập với Trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện và bàn giao về UBND cấp huyện quản lý; sáp nhập Trung tâm GDTX thành phố với Trung tâm GDTX tỉnh và không thành lập Trung tâm dạy nghề tại thành phố Hòa Bình; sáp nhập Trung tâm ngoại ngữ tin học với Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh; đề nghị Bộ LĐ, TB&XH phê duyệt đề án hợp nhất trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật với trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp tỉnh. Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh, đa dạng hóa các hình thức tư vấn, hướng nghiệp, gắn nội dung giáo dục hướng nghiệp với thực tiễn địa phương. Ban hành và thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 – 2025. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; hàng năm có trên 14.000 người được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo đến hết năm 2019 đạt 54,5%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt 22%; học sinh, sinh viên sau đào tạo về cơ bản đã tìm được việc làm, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo đạt từ 80% đến 90%, đặc biệt đối với ngành nghề đào tạo gắn với doanh nghiệp thì tỷ lệ có việc làm sau đào tạo đạt gần 100%.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục luôn được quan tâm thường xuyên. Đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Hàng năm tổ chức và công nhận cho hàng trăm cán bộ quản lý giỏi, giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi…Qua đó chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ sở từng bước được nâng cao, đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu theo vị trí việc làm, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2025. Qua đó công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh; khuyến khích phát triển các loại hình trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp; đến nay, toàn tỉnh có 07 trường mầm non tư thục, 49 cơ sở mầm non tư thục, 01 trường tiểu học tư thục và 01 trường Phổ thông liên cấp. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị được thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Thực hiện đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức tổ chức thực hiện bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chủ yếu dựa trên thành tích, kết quả công việc. Năm 2018, đã thực hiện thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý cấp sở của 05 sở, ngành với 06 vị trí, kết quả có 03 cán bộ trúng tuyển được Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm. Ngoài ra, có 04 sở, ban, ngành và 04 huyện đã thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương, kết quả có 09 thí sinh trúng tuyển với 09 vị trí thi tuyển. Bên cạnh đó, tỉnh nghiêm túc thực hiện Kế hoạch triển khai Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; trong đó, hàng năm các cơ quan, đơn vị căn cứ chỉ tiêu biên chế được giao dành chỉ tiêu thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
Nhìn chung, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tới nay nguồn nhân lực trong tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế./.