Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai đầy đủ phương án đảm an toàn thông tin theo cấp độ cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh như trang bị thêm các giải pháp tường lửa chuyên dụng bảo vệ ứng dụng Web, bảo vệ cơ sở dữ liệu, giải pháp chống thất thoát rò rỉ dữ liệu… Theo đó, tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia để triển khai Đề án 06 theo quy định. chỉ đạo hoàn thành việc thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Từ ngày 03/3/2023, thông tin tài khoản người dân trên Kho quản lý dữ liệu điện tử đã được kết nối, cập nhật và xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Về bố trí trụ sở, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trụ sở, trang thiết bị, máy móc kỹ thuật của Trung tâm Phục cơ bản được đầu tư khang trang, hiện đại, phục vụ tốt cho công tác tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định. Hệ thống phần mềm một cửa hoạt động thông suốt, ổn định từ cấp tỉnh đến cấp xã, từ khâu tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cấp chính quyền được công khai đầy đủ, kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để theo dõi, đánh giá theo quy định.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, hiện tại, 100% Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã đều được nâng cấp, cải tạo trụ sở hoặc đầu tư mới, trang thiết bị cơ bản đảm bảo hiện đại (như máy tính, màn hình giám sát, máy in, máy photocpy, máy scan, các kios cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính, công khai bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết…) phục vụ công tác tiếp nhận, số hóa hồ sơ, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung) và yêu cầu của tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tại Bộ phận Một cửa các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đều bố trí công chức, viên chức thuộc các phòng chuyên môn ra thực hiện tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp được hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân… Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện đều bố trí 01 quầy để nhân viên bưu điện đến trực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi người dân có nhu cầu.
Việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại nhà/hẹn giờ tại đã được một số địa phương triển khai thực hiện. Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã của một số địa phương đều bố trí quầy và triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm bưu điện văn hóa xã, thị trấn đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết nhưcác huyệnLạc Sơn, Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, thành phố Hòa Bình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính . Một số địa phương như UBND thành phố Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố và các phường, xã thực hiện đặt lịch hẹn giải quyết thủ tục hành chính qua tổng đài hotline, đồng thời bổ sung cán bộ đối với những lĩnh vực có số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn./.