DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Phát triển dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh đáp ứng tốt hơn nhu cầu thụ hưởng của người dân

10/02/2023 00:00
Thời gian qua, mạng lưới bưu chính, chuyển phát hoạt động ổn định, cùng với các dịch vụ truyền thống, doanh nghiệp đã cung cấp thêm các dịch vụ mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ Bưu chính của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân và công tác quốc phòng, an ninh. Bên cạnh việc tiếp tục đổi mới sản xuất nâng cao hiệu quả trong kinh doanh, nâng cao đời sống cho cán bộ tại các điểm Bưu điện văn hoá xã (BĐVHX), công tác quản lý chất lượng nghiệp vụ của các điểm BĐVHX cũng được quan tâm kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng khâu phát, thời gian toàn trình... theo đúng quy định.
Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn cho người dân, Doanh nghiệp

Các điểm BĐVHX tiếp tục phát huy được vai trò, phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước đến với nông dân thông qua sách, báo và phương tiện truyền thông. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 05 doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát hoạt động, với trên 240 điểm phục vụ (bán kính bình quân 2,5 km/1 điểm phục vụ (mức bình quân cả nước 2,9 km/1 điểm phục vụ); số dân được phục vụ là 3.588 người/1 điểm phục vụ (mức bình quân của cả nước, 7.105 người/điểm phục vụ). Tỷ lệ điểm phục vụ bưu chính triển khai tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 32,2% (82/240 điểm phục vụ). Tỷ lệ xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ đạt 99%.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 07 doanh nghiệp (Viettel, Viễn thông Hòa Bình, Mobifone, VietNamobile, FPT, Truyền hình cáp Hòa Bình, SCTV) đầu tư, xây dựng hạ tầng, cung cấp các dịch vụ viễn thông, internet, trong đó 02 doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp dịch vụ điện thoại cố định hữu tuyến, vô tuyến là Viễn thông Hòa Bình và Viettel Hòa Bình gồm 01 HOST lắp đặt tại thành phố Hòa Bình với 25 tổng đài chuyển mạch cố định. Hạ tầng mạng thông tin di động có 04 doanh nghiệp (Viettel, Viễn thông Hòa Bình, Mobifone, Vietnammobile) các nhà mạng di động đã phủ sóng di động 2G/3G/4G đến 100% các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tỷ lệ phủ sóng di động theo khu dân cư đạt 95,8% (151/151 xã, phường, thị trấn có đặt trạm BTS để phủ sóng thông tin di động). Tổng số thuê bao điện thoại duy trì trên toàn mạng trên 900 nghìn thuê bao; Thuê bao băng rộng cố định trên 120 nghìn thuê bao. Xây dựng mới nhiều tuyến cáp quang, nâng số cáp quang toàn tỉnh trên 9.000 km cáp.

Tính đến nay, 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối Internet băng thông rộng; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước được trang bị máy tính phục vụ công việc tại cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện đạt 91%, cấp xã đạt 88%. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 183 điểm; trong đó, có 32 điểm tại các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và 151 Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Một số Sở, ngành (Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) có Trung tâm dữ liệu nhỏ có từ 03-10 máy chủ để cài đặt các phầm mềm, CSDL chuyên ngành.

Trung tâm dữ liệu của tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp để cung cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của các phần mềm ứng dụng dùng chung của tỉnh, các phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, lưu trữ dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh Hòa Bình được đầu tư triển khai từ năm 2010 với 11 điểm cầu kết nối từ Uỷ ban nhân dân tỉnh tới 10 huyện, thành phố phục vụ các cuộc họp của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh với các địa phương. Ngoài ra, hiện đã có 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư, triển khai Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp huyện tới cấp xã đã góp phần mang lại hiệu quả trong việc tổ chức các cuộc họp, tiết kiệm thời gian đi lại, kinh phí văn phòng phẩm.

100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã xử lý công việc trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia, hệ thống văn bản điện tử của khối các cơ quan Đảng để phục vụ gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, tạo ra một bước tiến lớn trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, tăng cường trao đổi văn bản điện tử, giảm chi phí giấy tờ, tài liệu... Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 97%.

Để đảm bảo giá trị pháp lý trong giao dịch điện tử của các cơ quan nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 1.060 chữ ký số cho tổ chức và 5.021 chữ ký số cá nhân thuộc các các cơ quan nhà nước (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập). Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đã sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng. Cấp hơn 13.000 địa chỉ thư điện tử (địa chỉ mail.hoabinh.gov.vn), trong đó 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã được cấp địa chỉ thư điện tử phục vụ cho việc trao đổi thông tin, văn bản. Tỷ lệ trung bình cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc tại các cơ quan đạt trên 50%.

Cổng dịch vụ công tỉnh Hòa Bình với tên miền dichvucong.hoabinh.gov.vn hiện đang cung cấp 1.623 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (trong đó có 621 dịch vụ công mức 3 và 1.002 dịch vụ công mức 4) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời liên thông dữ liệu với Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Các phần mềm phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản như: Phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý tài chính - kế toán, phần mềm quản lý tài sản cố định… đã được các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai sử dụng, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành. An toàn, an ninh thông tin được bảo đảm. Đến nay, các sự cố đều được khắc phục, ngăn chặn kịp thời, không có trường hợp sự cố nghiêm trọng nào xảy ra đối với các hệ thống thông tin của tỉnh.