DetailController

Tin từ các đơn vị

Phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

15/09/2021 00:00
Những năm qua, việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở được các tỉnh quan tâm triển khai. Bên cạnh việc ban hành các văn bản tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phân luồng học sinh, các hoạt động tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp được đẩy mạnh với hình thức phong phú. Qua đó, giúp các em học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Năm 2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh đi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 3,86%, tăng 0,66% so với năm 2011. Công tác tuyển sinh và đào tạo theo mô hình 9+, tức là học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở lựa chọn học văn hoá song song với học nghề có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2010, có 800 học sinh lựa chọn học trình độ Trung cấp sau khi tốt nghiệp; năm 2015, tăng lên 1.450 học sinh và đến năm 2020 có trên 2.000 học sinh theo học. Bên cạnh đó, việc liên kết giữa các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với một số trường Cao đẳng, Trung cấp để đào tạo trung cấp cho đối tượng là học sinh đang theo học Chương trình phổ thông hệ thường xuyên được triển khai thường xuyên hơn. Năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã mở 59 lớp đào tạo Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học cơ sở cho 2.372 học sinh. Trong đó, có 33 lớp 7, 14 lớp 11 và 9 lớp 12.

Bên cạnh đó, các Cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã đẩy mạnh quy hoạch, mở rộng quy mô, mạng lưới trường nghề, ưu tiên kinh phí đầu tư cơ sở vật chất. Việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập được thực hiện thông qua Đề án 1956, giai đoạn 2010 - 2013. Sau khi tỉnh thực hiện sáp nhập Trung tâm dạy nghề với Trung tâm giáo dục thường xuyên và đổi tên là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên, công tác hỗ trợ tiếp tục được quan tâm. Đến năm 2020, đã có 5/10 Trung tâm được hỗ trợ đầu tư theo nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học của Trung tâm.

Tuy nhiên, lộ trình phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh còn gặp hạn chế và bất cập, chưa đạt được mục tiêu đề ra theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 13/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, là đến năm 2020 có ít nhất 25% học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và tăng lên 30% vào năm 2025.

công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh tốt nghiệp sau Trung học cơ sơ đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, xã hội về vai trò của Giáo dục nghề nghiệp đối với phát triển kinh tế, xã hội, phát triển con người. Xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn học đường cho học sinh nhằm định hướng nghề nghiệp cho các em. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường. Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường. Tiếp tục xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh./.