DetailController

Khoa học - Môi trường

Những kết quả quan trọng khi duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh

11/11/2022 00:00
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác xây dựng, áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc áp dụng các quy trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh về khoa học và công nghệ tại địa phương, trong lĩnh vực ISO, năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác duy trì áp dụng, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Các văn bản được ban hành đã đáp ứng được yêu cầu về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực cải cách hành chính.

Tính đến tháng 11/2022, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước áp dụng ISO 9001:2005. Các cán bộ chuyên môn tại các vị trị việc làm tại các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đều thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực mình phụ trách, tác nghiệp để phục vụ công vụ, nhiệm vụ. Đối với cấp xã, việc kiểm soát hồ sơ, xử lý công vụ, nhiệm vụ được thực hiện theo nhiều phương pháp tùy theo lĩnh vực quản lý. Phương pháp này được đánh giá là đạt yêu cầu và thống nhất theo hướng dẫn kiểm soát thông tin dạng văn bản thuộc mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước tại địa phương.

Trong năm 2022, các cơ quan hành chính đã cập nhật văn bản tài liệu viện dẫn chuyên ngành một cách thường xuyên, liên tục vào Hệ thống quản lý chất lượng; đồng thời nâng cao hiệu quả sự liên thông trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính ở cả 3 cấp. Trong đó, các sở, ban, ngành không chỉ niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, mà còn niêm yết các thủ tục hành chính và tài liệu theo yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO 9001 tại trụ sở cơ quan và trên trang tin điện tử của đơn vị. 100% Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, các thủ tục hành chính cũng đã được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa các huyện và các xã, phường, thị trấn kể từ khi công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

Việc thực hiện các quy trình quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đã phục vụ thiết thực cho cơ chế “một cửa liên thông” trong vấn đề tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của các tổ chức và công dân. Đặc biệt, các quy trình tác nghiệp của Hệ thống quản lý chất lượng là cơ sở rất thuận lợi để xây dựng các phần mềm xử lý công việc qua mạng. Thực tế đó đã thể hiện rất rõ ở các cơ quan ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả như: Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn, Lạc Thủy. Các mô hình thành công cũng đã được phổ biến, tuyên truyền học tập kinh nghiệm cho nhiều nơi khác như tại Ủy ban nhân dân phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình), Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ không kiểm tra thực tế  tại các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện về việc áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng. Thay vào đó, Sở đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn thực hiện tổng hợp số liệu thông qua các báo cáo tự đánh giá định kỳ 6 tháng và 1 năm, kèm theo tài liệu kiểm chứng của các cơ quan, đơn vị. Đối với công tác áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ở cấp xã, việc kiểm tra được giao cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động thực hiện tùy theo tình hình thực tế để tổ chức triển khai cho phù hợp, nhằm đôn đốc, kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, hạn chế trong áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng tại các địa phương.

Khắc phục về cơ bản một số hạn chế trong công tác duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO trong thời gian trước. Năm 2022, các văn bản tài liệu viện dẫn chuyên ngành đã được các cơ quan, đơn vị cập nhật một cách kịp thời, thường xuyên vào Hệ thống quản lý chất lượng, tạo hiệu quả trong liên thông thủ tục hành chính ở cả 3 cấp. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã sử dụng thành thạo hệ thống quản lý văn bản trên môi trường mạng.

Có thể khẳng định, việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng trong cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thực hiện một cách bài bản và đi vào nề nếp, tuân thủ các quy định của pháp luật. Hệ thống quản lý chất lượng đã đặc biệt phát huy hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động tư pháp; lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu; quy trình cấp giấy phép xây dựng, xác nhận quy hoạch, thẩm định thiết kế./.