Thời gian qua, Ngành học Giáo dục mầm non đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh về phát triển và hoàn chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân trong tỉnh. Vì vậy, quy mô trường lớp mầm non tiếp tục ổn định; 100% các xã, phường, thị trấn có các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non; hệ thống trường lớp mầm non, nhà trẻ, mẫu giáo mở rộng đến khắp các thôn xóm, bản làng đáp ứng tốt nhu cầu đến trường của con em nhân dân các các dân tộc trong tỉnh. Một thành tựu rất quan trọng của giáo dục và đào tạo Hoà Bình là thực hiện tốt nhất về “Quyền được giáo dục, học tập của trẻ em”. Trẻ em được đảm bảo cơ hội học tập và phát triển tiềm năng mọi mặt. Các chỉ số phản ánh về quy mô phát triển trường lớp, học sinh mầm non trong tỉnh đã khẳng định cơ hội học tập của trẻ em được thực hiện tốt. Quyền và cơ hội học tập của trẻ em trong tỉnh được đảm bảo thể hiện ở tỷ lệ trẻ em đến các cơ sở nhà trẻ, mẫu giáo đạt tỷ lệ cao. Chất lượng nuôi dạy và chăm sóc trẻ, hiệu quả đào tạo được nâng lên rõ rệt. Quy mô Giáo dục mầm non được mở rộng, phát triển. Hệ thống trường Mầm non, trường mẫu giáo phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động 59.793 trẻ đến trường, đạt 67,8% , trong đó trẻ trong độ tuổi nhà trẻ 14.724/40.849 trẻ, đạt 36%; trẻ tuổi mẫu giáo 45.069/47.404 trẻ, đạt 95,1%. Trong tổng số trẻ mẫu giáo, trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp 15.214/15.376 trẻ đạt 98,9%, trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%.
Hơn nữa, Sở cũng tiếp tục đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục mầm non, phát triển mạng lưới trường, lớp học, phòng học chức năng, nhà công vụ cho giáo viên; thu hút các nguồn lực cho xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học, thiết bị giáo dục mầm non bằng những chính sách và quy hoạch rõ ràng. Tập trung chỉ đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; quan tâm, chú trọng xây dựng phòng phòng làm việc hội đồng sư phạm; bếp ăn tập thể của học sinh, sân chơi, bãi tập, mua sắm đồ dùng đồ chơi cho các cháu...Đến nay, toàn tỉnh đã có 48 trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 21,2%, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài ra, Sở cũng thực hiện tốt việc chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương các trường mầm non và các cơ sở giáo dục mầm non; thực hiện đúng nội quy, quy chế đối với các nhà trường; đảm bảo an toàn tuyệt đối chăm sóc trẻ mầm non; tuyệt đối không xúc phạm đến trẻ cả về tinh thần và thân thể các cháu học sinh hoặc các hành vi không văn hóa trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy các cháu.
Đặc biệt, từ trong các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện rất nhiều tập thể điển hình tiên tiến xuất sắc. Tiêu biểu là các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Kim Bôi, Lạc Thủy, Mai Châu, Đà Bắc và thành phố Hòa Bình. Trong phong trào thi đua, ngành học mầm non đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như Trường Mầm non Hoa Mai, Mầm non Tu Lý huyện Đà Bắc; Mầm non Tân Thịnh B, Mầm non Thái Bình, Mầm non Sơn Ca thành phố Hòa Bình; Mầm non Đồng Tâm, Mầm non Phú Lão huyện Lạc Thủy...5 năm qua, từ lòng say mê nghề nghiệp, say mê sự nghiệp "trồng người" những người trực tiếp làm công tác nuôi dạy, chăm sóc trẻ mà rất nhiều giáo viên đã tìm tòi rất nhiều giải pháp, biện pháp phù hợp, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu là các cô giáo Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thịnh B; Nhà giáo ưu tú Quản Mai Thanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai; Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tu Lý A huyện Đà Bắc; cô giáo Bùi Thị Dần, Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Nghĩa huyện Lạc Sơn...
Bên cạnh đó, trong phong trào thi đua yêu nước đã có rất nhiều gương “Người tốt, việc tốt” trong thực hiện các lĩnh vực giáo dục mầm non như công tác nuôi dạy chăm sóc trẻ; công tác chủ nhiệm lớp; công tác xã hội hóa giáo dục; vận động các gia đình đưa các cháu ra lớp; tấm gương về tự học, tự bồi dưỡng; quan tâm, giúp đỡ các gia đình, các cháu nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các cháu khuyết tật; dùng tiền lương hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; công tác làm đồ dùng dạy học bằng nguyên vật liệu địa phương; nghiên cứu viết đề tài, sáng kiến, giải pháp công tác; thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, nuôi dạy trẻ; công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp; trang trí nhà trường, trang trí lớp học; mối quan hệ với địa phương; thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua; tinh thần, nghị lực vươn lên trong công tác nuôi dạy, chăm sóc trẻ; ý thức trách nhiệm xây dựng trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong công tác; xây dựng cuộc sống gia đình Nhà giáo hạnh phúc, thành đạt và các gương điển hình phong phú đa dạng khác tại địa phương.
Phát huy những hiệu quả, trong thời gian tới Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh sẽ nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong giáo dục mầm non, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non chủ động phát hiện, xây dựng và lựa chọn những điển hình tiên tiến, tiêu biểu, toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực nhằm tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay và tôn vinh, nêu gương học tập nhân rộng trong cấp học và toàn ngành giáo dục và đào tạo; thông qua việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến trong giáo dục mầm non, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực; phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến năm học 2014 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020 triển khai đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tránh hình thức.