Các nội dung cơ bản thực hiện mô hình gồm có: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập trung chỉ đạo giám sát, đôn đốc, triển khai có hiệu quả các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành thực hiện các nhiệm vụ tài chính - NSNN hằng năm; hướng dẫn các đơn vị thực hiện điều hành thu, chi ngân sách theo dự toán được giao, theo hướng tăng cường quản lý ngân sách nhà nước, tập trung chống thất thu, gian lận thương mại, thực hiện triệt để tiết kiệm, gắn với hiệu quả công việc, kiểm soát chặt chẽ chi NSNN cho các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, chi cho hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm, tổng kết và các khoản chi chưa thật sự cần thiết khác.
Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Trung ương, của Tỉnh về cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kiểm soát chặt chẽ việc công bố TTHC và ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật. Rà soát kiến nghị bãi bỏ các quy định và những TTHC không cần thiết; đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Cập nhật, công khai 100% TTHC, quy trình giải quyết TTHC, việc thu phí, lệ phí tại nơi tiếp nhận và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử của Sở và tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử; mở rộng và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3; áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia phiên bản TCVN ISO 9001:2015.
Đổi mới phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông để cải tiến quy trình, hình thức thực hiện TTHC. Chấn chỉnh và có biện pháp xử lý ngay đối với việc công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4. Phấn đấu trong năm 2022 nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 lên 94 dịch vụ (tăng 69 dịch vụ so với trước khi thực hiện mô hình). Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính; tăng cường đối thoại giữa Nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân.
Thực hiện có hiệu quả công tác tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức theo quy định. Kiện toàn công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới công tác tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và theo quy định pháp luật. Thực hiện phân cấp quản lý đảm bảo phân định đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sát thực tế; kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật kỷ cương; nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong và ý thức phục vụ của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng, nâng ngạch công chức đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, có trình độ chuyên môn đúng vị trí việc làm. Tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.
Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tăng thu nhập cho công chức. Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tự chủ đối với cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo quy định và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp.
Triển khai có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành đảm bảo thông suốt. Tăng tỷ lệ văn bản điện tử được ký số, văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt từ 90% trở lên; ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác chuyên môn lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản, đất đai, môi trường... cập nhật Cổng dịch vụ công theo quy định.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, xác định nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, thông suốt; đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC phù hợp với từng mục tiêu, nhiệm vụ; gắn kết quả thực hiện công tác CCHC vào đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xét thi đua, khen thưởng hàng năm của công chức.
Hằng năm, lồng ghép vào công tác tổng kết của ngành; đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ gắn với công tác CCHC, Chỉ số CCHC tại cơ quan; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tốt công tác CCHC tại Sở Tài nguyên và Môi trường./.