Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 539 trường học, với 228.258 học sinh (giảm 50 trường so với năm học 2018 – 2019). Thực hiện nhiệm vụ năm học, đối với giáo dục mầm non đã tiến hành huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 75,8% (tăng 1,7% so với năm trước), trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 100% trẻ học 2 buổi/ngày, 97% trẻ được tổ chức ăn tại trường. Đối với giáo dục phổ thông đã có nhiều đổi mới theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Vấn đề giảng dạy bộ môn Tin học, Tiếng Anh, sáng tạo KH - KT được quan tâm. Đặc biệt, các đơn vị nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch bệnh Covid 19 cũng như có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận về một số vấn đề như: Xây dựng trường mầm non xanh – sạch – đẹp, triển khai thực hiện giáo dục STEM, đổi mới sáng tạo trong dạy học và quản lý, quản lý học sinh nội trú…Đồng thời thống nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2020 – 2021.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả của ngành GD&ĐT trong năm học 2019 – 2020. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của ngành GD&ĐT hiện nay đó là: tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, học Tiếng Anh và Tin học chưa cao; vẫn còn tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia vẫn còn thấp nhất là bậc THPT; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thấp so với cả nước; cơ sở vật chất một số nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục… Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020 – 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành GD&ĐT cần khẩn trương làm tốt công tác tư tưởng, trau dồi ý thức trách nhiệm của nghề giáo, chú trọng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy; phấn đấu nâng cao chất lượng kết quả kỳ thi THPT, chống bệnh thành tích trong giáo dục. Sở GD&ĐT phải xây dựng tiêu chí phân loại trường học, giáo viên cụ thể, chi tiết; bố trí sắp xếp, tinh gọn, nâng cao năng suất lao động đội ngũ cán bộ, quản lý. Đặc biệt, phải phát huy vai trò của người đứng đầu, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của đơn vị, nhà trường; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá. Đồng chí cũng yêu cầu cần tiếp tục xây dựng trường bán trú, đảm thực hiện đúng – đủ chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, học sinh.
Nhân dịp này, đã có 1 tập thể và 4 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2014 – 2015 đến năm học 2018 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19. Ngành GD&ĐT cũng đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 – 2020./.
Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân