Cụ thể, đối với cấp học mầm non, ngành đã huy động 61.302/84.299 trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 72,7%. Đến nay, 100% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng 2 buổi/ngày và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Các cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn thể chất và tinh thần, thường xuyên triển khai thực hiện chuyên đề an toàn giao thông, chuyên đề xây dựng lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025.
Đối với cấp học giáo dục phổ thông, năm 2021, chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục được củng cố vững chắc, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 99,92%, tốt nghiệp THCS đạt 99,78%, tốt nghiệp THPT đạt 97,08% (tăng 1,93%) so với năm học 2019-2020, các tỷ lệ đều vượt so với Chỉ tiêu đề ra. Ngành Giáo dục các cấp đã huy động tối đa trẻ khuyết tật học tập hòa nhập trong môi trường giáo dục.
Bên cạnh đó, Đề án “Xây dựng xã hội học tập” được triển khai liên tục, thúc đẩy việc học tập của người lớn. Kết quả cả 4 mục tiêu của công tác xây dựng xã hội học tập đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt tỉ lệ 99.7%. Các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp –giáo dục thường xuyên trong tỉnh chú trọng đào tạo kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề, thực hiện chương trình giáo dục khởi nghiệp ngay tại cơ sở. Nhiều kỳ thi chọn học viên giỏi cấp tỉnh các môn Văn hóa Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở diễn ra, và đã có 75/142 thí sinh đạt giải.
Chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học ngày càng được chú trọng. Bên cạnh việc triển khai hiệu quả Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tỉnh còn tăng cường phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài, đa dạng hóa các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ. Chuẩn bị các đẩy đủ điều kiện đưa môn Anh là môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Công tác rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện thực tiễn được thực hiện thường xuyên đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Năm học 2020-2021, Ngành đã sáp nhập 10 trường tiểu học, trung học cơ sở thành 1 trường tiểu học và 3 trường tiểu học và trung học cơ sở; giảm được 29 điểm trường đối với cấp tiểu học. Kết thúc năm học, toàn ngành có 532 đơn vị, trường học với 232.811 học sinh, sinh viên. Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học, ngành đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cảo tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đến nay, 85,5% các phòng học trong tỉnh được kiên cố hóa, khuôn viên nhà trường sạch sẽ, đáp đáp ứng yêu cầu học tập và vui chơi của học sinh theo hướng thân thiện và tích cực.
Trước những diễn biến nguy hiểm, phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị, trường học trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó trong trường học. Không chỉ đầu tưm mua sắm trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường tại trường học, các trường học, đơn vị xây dựng phương án bảo đảm sức khỏe cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong trường học. Đồng thời sẵn sàng chuyển sang hình thức học trực tuyến, giảm thiểu những tác động của dịch bệnh tới chương trình học của học sinh, sinh viên.
Năm 2021 là năm khó khăn, thách thức đối với ngành Giáo dục do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bằng sự nỗ lực, toàn ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2022, Ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao./.