DetailController

Giáo dục

Ngành Giáo dục: Quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

31/12/2010 00:00
Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, 5 năm qua, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 721 đơn vị, trường học; 185.965 học sinh, sinh viên, 20.312 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thời gian qua, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được tiến hành rà soát, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đủ số lượng và cân đối về cơ cấu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạo đức cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng đề án rõ ràng, chặt chẽ, dân chủ, khách quan trong việc tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ cán bộ giáo viên. Kết quả, đối với trường Cao đẳng sư phạm và giáo dục chuyên nghiệp, giáo viên trên chuẩn đạt từ 34% - 40,5%; giáo dục mầm non tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên chiếm 92%;. giáo dục tiểu học, trình độ trên chuẩn chiếm 44,1% (tăng 26,22%); cấp THCS trên chuẩn đạt 25,7% (tăng 15,86%); giáo dục THPT, trình độ trên chuẩn đạt 3,34%; các trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện, liên xã đạt 35,8%.Trong 16.900 cán bộ quản lý, giáo viên được đánh giá, xếp loại (1693 cán bộ quản lý và 15.206 giáo viên của năm học 2009 - 2010), tỷ lệ cán bộ quản lý được xếp loại xuất sắc, khá chiếm 97,7% (đối với giáo viên chiếm 96,7%).

Bên cạnh đó, ngành đã làm tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ quản lý theo tinh thần nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/11/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý giáo dục nhiệm kỳ 2010-2015. Kiên quyết không bổ nhiệm lại cán bộ quản lý năng lực yếu; không bố trí giáo viên yếu hoặc chưa qua đào tạo giảng dạy. Thực hiện thường xuyên việc đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với cán bộ quản lý giáo dục. Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý luôn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục; công khai, dân chủ, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định Điều lệ trường học và quy định của tỉnh. Phối kết hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương để làm tốt công tác cán bộ quản lý như bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ luôn được đồng thuận cao.

  Trong năm học 2009-2010, toàn ngành đã thực hiện bổ nhiệm lại một đồng chí lãnh đạo ngành, 124 cán bộ quản lý, miễn nhiệm 68 cán bộ quản lý năng lực yếu kém; điều động luân chuyển hàng trăm cán bộ quản lý các cấp. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn là: Giáo dục Mầm non có 89,6% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn là 9,5 %, chưa đạt chuẩn 10,4%; Giáo dục Tiểu học có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn là 40,2%; Cấp THCS có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn 23.3%; Giáo dục THPT có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn là 3,3%; Giáo dục Thường xuyên có 100% đạt trình độ chuẩn; Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 47,1%; giáo viên Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật 100% đạt chuẩn trở lên trong đó trên chuẩn là 27.3%. Các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh, công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học được quan tâm. Đến nay, toàn ngành GD&ĐT tỉnh có 6 đảng bộ và 682 chi bộ trường học; qua phân loại tổ chức Đảng, toàn ngành đã có 100% chi, đảng bộ đạt Danh hiệu: “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, đạt tỷ lệ 40,3% so với tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành trong đó có 5.366 đảng viên nữ, chiếm 70%; 3.229 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 48% so với tổng số đảng viên toàn ngành. Công tác đầu tư, chăm lo mọi mặt đối với đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp cũng được quan tâm, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ Nhà giáo vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.