Học kỳ I năm học 2012 – 2013 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Quy mô trường, lớp học tiếp tục được củng cố, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và của xã hội. Ngành GD&ĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch có hiệu quả. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng cao thêm một bước qua việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; tiếp tục điều chỉnh theo hướng giảm tải chương trình giáo dục phổ thông; hướng dẫn dạy học dựa trên kiến thức, kỹ năng; đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm. Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp thực hiện đa dạng nội dung chương trình. Giáo dục dân tộc được quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác chống mù chữ và giáo dục tiếp sau khi biết chữ được duy trì, củng cố và phát huy có hiệu quả. Toàn tỉnh đã mở được 32 lớp xóa mù chữ với 402 học viên; 45 lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ với 788 học viên; tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15-35: 314.948/315.696 người (tăng 0,35% so với năm 2011 và vượt 9,75% so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT). Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học là 10.555/11.334 (tăng 0,8% so với năm 2011 và vượt 13,1% so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT; có 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Huy động 55 lớp bổ túc THCS với 576 học viên; độ tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp THCS là 46.040/50.335 người (tăng 1,0% so với năm 2011 và vượt 11.5% so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT); tập trung chỉ đạo đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS tại xã Hang Kia huyện Mai Châu nâng tổng số 210/210 xã, phường, thị trấn. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chú trọng. Trong năm 2012 đã cử 15 cán bộ quản lý các trường THPT, PTDTNT và TTGDTX học bồi dưỡng kiến thức về quản lý giáo dục; cử 22 cán bộ, giáo viên trường THPT và giảng viên trường CĐSP đi học sau đại học; làm thủ tục cho gần 100 lượt cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đoàn công tác học tập tại trong và ngoài nước…
Tuy nhiên, chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, chưa thật sự đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. Hiệu quả công tác quản lý trường học một số đơn vị, trường học còn chưa cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn chưa đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục, còn nhiều trường chưa đảm bảo vệ sinh, thiếu nước sạch… Việc đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua chưa được thường xuyên; việc tổ chức, triển khai chưa được rõ nét trong hồ sơ của các tổ chuyên môn, giáo viên. Công tác kiểm tra của một số đơn vị chưa toàn diện, việc lập hồ sơ công tác tự kiểm tra còn hạn chế… Toàn tỉnh còn 01 xã chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (xã Hang Kia huyện Mai Châu) và 05 xã chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (xã Thái Thịnh – Thành phố Hòa Bình, xã Thanh Nông huyện Lạc Thủy, xã Hợp Thanh huyện Lương Sơn, xã Tân Dân và xã Hang Kia huyện Mai Châu).
Đối với nhiệm vụ học kỳ II năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT tỉnh xác định: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý. Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục; triển khai tự đánh giá trong các trường mầm non, phổ thông, TTGDTX; tổng hợp thông tin từ các kênh khác nhau để giải quyết kịp thời các vấn đề cuat ngành; đổi mới công tác thi đua, khen thường thiết thực, hiệu quả. Ngành GD&ĐT phối hợp với UBND huyện, thành phố chọn năm học 2013, 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khắn” tỉnh. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục phấn đấu năm 2013 có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với nhà giáo; chính sách hỗ trợ kinh phí thực hiện bảo hiểm xã hội cho giáo viên mầm non. Quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, công tác dạy và học trong trường PTDTNT. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học ở các cấp học và cơ sở đào tạo được ưu tiên…
Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu đại diện các phòng giáo dục, các trường trên địa bàn tỉnh về công tác chuyên môn, công tác thi đua khen thưởng, công tác phổ cập giáo dục, việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường, về chế độ giáo viên các vùng khó khăn, về tình hình thu chi, những khó khăn trong công tác quản lý tài chính.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT đã tiếp thu, trực tiếp trả lời những ý kiến, đề xuất của các đại biểu đã nêu và nhấn mạnh: dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các địa phương và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành GD&ĐT phấn dấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ GD&ĐT năm học 2012-2013./.