Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân; thành lập Ban tiếp công dân tỉnh, Ban tiếp công dân cấp huyện, thành phố. Đồng thời ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp, các ngành và địa phương. Hỗ trợ các ngành đưa phần mềm quản lý, theo dõi đơn thư KNTC trên địa bàn toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, việc công khai, minh bạch trong các hoạt động quản lý Nhà nước được chú trọng thực hiện, tập trung vào một số lĩnh vực như: Công tác cán bộ, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chỉ đạo các ngành chức năng, huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và các quy định của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân trong các cuộc họp giao ban từ cấp tỉnh tới cơ sở và các tổ chức đoàn thể. UBND từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân hiểu, chấp hành pháp luật về KNTC và thi hành các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật. Duy trì nghiêm túc công tác tiếp dân theo quy định.
Trong quá trình tiếp công dân, UBND các cấp đã thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định về công tác tiếp công dân. Tại các buổi tiếp công dân, cán bộ được phân công trực tiếp giải thích cho công dân hiểu các quy định về chính sách pháp luật của Nhà nước, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Những trường hợp còn vướng mắc, UBND các cấp đều ban hành văn bản giao cho các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xem xét, đề xuất các biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong 2 năm (2015-2016), Ban tiếp công dân các cấp đã tiếp thường xuyên 1.677 đoàn công dân với 2.745 người. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp thường xuyên 1.484 đoàn với 1.537 lượt công dân. Riêng Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp 2.423 đoàn với 4.213 lượt công dân. Trong đó, tiếp thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh 1.875 đoàn với 2.525 lượt công dân; tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng có 548 đoàn với 1.688 lượt người đến nộp đơn và KNTC. Ban tiếp công dân các huyện, thành phố đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 1.953 đơn các loại, trong đó có 666 đơn khiếu nại, 173 đơn tố cáo, 1.114 đơn kiến nghị, phản ánh. Các sở, ban, ngành tiếp nhận, phân loại, xử lý 982 đơn các loại, trong đó có 70 đơn khiếu nại, 45 đơn tố cáo; 867 đơn kiến nghị, phản ánh. Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 1.994 đơn các loại, trong đó có 493 đơn khiếu nại, 220 đơn tố cáo và 1.281 đơn kiến nghị, phản ánh.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giải quyết KNTC; đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, kéo dài; giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Chú trọng công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh KNTC./.