DetailController

Quốc phòng - An ninh

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy “trách nhiệm không chỉ riêng ai”

03/10/2023 15:55
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản, gây tâm lý bất an trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự. Mặc dù các lực lượng chức năng đã ra sức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), hướng dẫn các cơ quan, tổ chức và người dân thực hiện các biện pháp pháp phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy... nhưng một số cơ sở, hộ gia đình, nhất là loại hình cơ sở hộ gia đình để ở kết hợp kinh doanh, sản xuất vẫn còn lơ là, mất cảnh giác. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã xảy ra 23 vụ cháy làm 03 người chết, 05 người bị thương, thiệt hại ước tính lên đến gần 5 tỷ đồng, tăng 19 vụ, 03 người chết, 05 người bị thường và 1,55 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 . Trong đó, theo kết luận của cơ quan Công an, có đến 22/23 vụ cháy xảy ra do chập điện, nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Nhìn lại các vụ cháy vừa qua, ngoài những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan của con người vẫn là chủ yếu. Công tác triển khai thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC của Cấp ủy, chính quyền một số nơi, một số cơ sở chưa đến nơi, đến chốn; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC chưa được quan tâm, chú trọng; một bộ phận người dân còn chủ quan, xem nhẹ, lơ là mất cảnh giác.

        Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu là tạo môi trường an toàn và ổn định, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian tới Công an tỉnh Hòa Bình khuyến cáo người dân, các hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về công tác PCCC như sau:

1. Trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy và một số mặt nạ phòng độc bảo đảm chất lượng.

2. Mở thêm tối thiểu 01 cửa thoát hiểm (không tính cửa chính); đối với các hộ gia đình lắp “chuồng cọp” tại ban công các tầng phải có lối thoát hiểm tại vị trí chuồng cọp phòng trường hợp xảy ra sự cố.

3. Định kỳ kiểm tra, sửa chữa các loại thiết bị điện, hệ thống dây điện trong nhà.

4. Sắp xếp đồ đạc khoa học, hợp lý, bảo đảm khoảng cách an toàn giữa nguồn sinh nhiệt và các vật dễ cháy.

5. Mỗi người dân cần chủ động tìm hiểu, nâng cao kỹ năng thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố để bảo vệ chính bản thân và gia đình khỏi giặc lửa.