DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

17/02/2023 00:00
Trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết tốt các mục tiêu về an sinh xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Ngành y tế luôn chú trọng đầu tư theo xu hướng phát triển hiện đại, tăng cường các hoạt động y tế chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 222 cơ sở khám, chữa bệnh công lập. Trong đó có 11 đơn vị được cấp phép hoạt động theo hình thức bệnh viện đa khoa, 1 bệnh viện chuyên khoa, 3 phòng khám đa khoa và 207 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 170 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân hoạt động, đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Các cơ sở y tế luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh thông qua việc đẩy mạnh đào tạo đội ngũ chuyên khoa, chuyên sâu theo từng lĩnh vực và đầu tư các trang thiết bị y tế chức năng cao, tích cực triển khai các kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng tiên tiến, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Cùng với chỉ tiêu giường bệnh ngày càng tăng, đến nay đã có 2.465 giường, không kể giường tại trạm y tế; đạt 28,16 giường/vạn dân, vượt kế hoạch năm 2022 là 28%.

Hiện nay, số lượng biên chế được giao tại các đơn vị sự nghiệp khám bệnh, chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu của từng đơn vị và theo vị trí việc làm. Cụ thể, toàn tỉnh có 662 bác sỹ, 345 dược sỹ, 604 y sỹ. Do đó, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực hàng năm cho các đơn vị trong ngành. Đào tạo chuyên môn đào tạo định hướng, cặp nhật kiến thức chuyên môn thường xuyên đảm bảo đáp ứng yêu cầu chuyên môn và đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Phối hợp với Sở Nội vụ có phương án tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt ỏ vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Ngoài ra, các cán bộ y tế còn được đào tạo về trình độ quản lý, chính trị, tin học, ngoại ngữ,…đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Hết năm 2022, có trên 9 bác sỹ/vạn dân.

Ngành y tế luôn chú trọng đầu tư theo xu hướng phát triển hiện đại, tăng cường các hoạt động y tế chuyên sâu; đẩy mạnh xã hội hóa y tế để trang bị máy móc hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ, X.quang kỹ thuật số, máy chạy thận nhân tạo, máy CT scanner, hệ thống xét nghiệm Elisa,… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tích cực vận động các nguồn viện trợ để đầu tư cho các cơ sở Y tế trên địa bàn, như: Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật với các hình thức viện trợ đa dạng như: Các khoản viện trợ không hoàn lại; nguồn vốn vay ưu đãi; hợp tác về khoa học kỹ thuật. Qua đó, góp phần điều trị cho người bệnh, hạn chế việc phải chuyển tuyến trên đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và giảm chi phí cho người bệnh.

Việc cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo điều kiện cho người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu trong đổi mới, nhìn chung chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hiện vẫn ở mức thấp, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao. Do đó, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao y đức cho cán bộ ngành; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; xây dựng quy hoạch ngành, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tăng cường nguồn lực, xã hội hóa y tế để đầu tư, cải tạo hạ tầng cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai tốt các cơ chế, chính sách về nhân lực và thu hút nguồn đầu tư; đa dạng các loại hình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sức khỏe có lợi cho bệnh nhân./.