Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 21/6/2018 về việc thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” giai đoạn 2018 - 2025. Tăng cường đẩy mạnh việc chuần hóa năng lực, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm, cụ thể: Đã phối hợp với trưởng Đại học sư phạm ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 110 giáo viên tiếng Anh cấp THCS, 90 giáo viên tiếng Anh THPT; bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng, năng lực sư phạm cho 225 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS và THPT đáp ứng yêu cầu dạy và học theo chương trình tiếng Anh mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ. Đa dạng hóa các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Toàn tỉnh có 60, 83% học sinh THCS, 38,87% học sinh THPT được học chương trình tiếng Anh 10 năm theo Đề án ngoại ngữ 2020, 35 học sinh thi đạt chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên.
Tăng cường mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài. Chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh tại các trường, khuyến khích giáo viên và học sinh tiếng Anh trong giao tiếp, tiêu biểu như: Tổ chức ngoại khóa tiếng Anh tại trường THPT Kỳ Sơn, THPT Phú Cường, THPT Lạc Sơn, THPT Đại Đồng, THPT Tân Lạc; ngoại khóa tiếng Anh về chủ đề “Câu chuyện cuộc sống” tại trường phổ thông DTNT THCS&THPT Tân Lạc; ngoại khóa tiếng Anh với chủ đề “Tết sum vầy” tại trường THPT Đà Bắc; thi hùng biện tiếng Anh tại trường phổ thông DTNT THCS&THPT Kim Bôi,... Bên cạnh đó, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ áp dụng dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên.
Cùng với đó, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo bố trí giáo viên tiếng Anh đối với cấp tiểu học; bố trí dạy 4 tiết/ tuần đối với giáo viên tiểu học đạt bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD&ĐT. Chỉ đạo dạy Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học (4 tiết/ tuần) cho học sinh các lớp 3, 4, 5 ở những trường đảm bảo đủ điều kiện. Năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh từ lớp 3 trở lên được học tiếng Anh đạt 95,3%, trong đó: Học sinh học tiếng Anh 4 tiết/tuần đạt tỷ lệ 48,3% (tăng 8,3% so với năm trước), học sinh học tiếng Anh 2 tiết/ tuần đạt tỷ lệ 47%. Tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường đối với khối lớp 1, lớp 2 tại 20 trường với 96 lớp, 4.355 học sinh.
Năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh khuyến khích triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở các đơn vị có đủ điều kiện; tiếp tục mở rộng đối tượng học sinh học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm từ năm học 2020 - 2021 để sẵn sàng thực hiện chương trình tiếng Anh mới theo lộ trình. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng đủ phẩm chất, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; bảo đảm cơ cấu, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bảo đảm 100% học sinh lớp 3 được học ngoại ngữ vào năm học 2022 - 2023./.