Ngành Giáo dục và Đào tạo khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh; triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở các đơn vị có đủ điều kiện; mở rộng đối tượng học sinh học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm để sẵn sàng thực hiện chương trình tiếng Anh mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; bảo đảm cơ cấu, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bảo đảm 100% học sinh lớp 3 được học ngoại ngữ vào năm học 2022 – 2023. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 21/6/2018 của UBND tỉnh về Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” giai đoạn 2018 – 2025. Khuyến khích việc dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác, dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ; chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường năng lực tiếng Anh cho giáo viên và học sinh, rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; thành lập câu lạc bộ tiếng Anh trong nhà trường; sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng trang thiết bị phục vụ dạy – học ngoại ngữ và các hệ thống học liệu trực tuyến cho đội ngũ giáo viên, cán bộ kỹ thuật bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ. Đa dạng hoá các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Tăng cường mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài. Trường Cao đẳng Sư phạm tập trung nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho các hệ đào tạo, tham gia giảng dạy tiếng Anh cho các lớp Đại học liên thông, Đại học vừa học vừa làm, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ và hoạt động ngoại khoá bằng tiếng Anh cho học sinh trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành.
Chỉ đạo dạy Chương trình thí điểm tiếng Anh (4 tiết/tuần) cho học sinh các lớp 3, 4, 5 ở những diểm trường đảm bảo điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học; các trường chưa đủ điều kiện chủ động xây dựng kế hoạch dạy với thời lượng 2 – 3 tiết/tuần; nhiều đơn vị đã nỗ lực trong việc nâng cao tỷ lệ học sinh các lớp 3, 4, 5 được học tiếng anh và chuẩn bị các điều kiện để triển khai tiếng Anh là môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Quan tâm chỉ đạo bố trí giáo viên tiếng Anh đối với cấp tiểu học. 100% các phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động giao lưu môn tiếng Anh cho học sinh, qua đó hình thành sân chơi bổ ích, thu hút sự quan tâm của cha mẹ học sinh, của cộng đồng tới việc thúc đấy việc tổ chức dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
Kết thúc năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 51.315/52.881 học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh đạt tỷ lệ 97,03%, 1.566/52.881 học sinh chưa được học tiếng Anh chiếm 2,96%; trong đó học sinh học tiếng Anh 4 tiết/tuần 25.153/52.881 đạt tỷ lệ 48% (giảm 0,1%), học sinh học tiếng Anh 2 tiết/tuần 26.162/52.881 đạt tỷ lệ 49,5% (giảm 1%). Tổ chức dạy học tiếng Anh tự chọn đối với khối lớp 1, 2 với 402 lớp, 13.461 học sinh đạt tỷ lệ 39,8% tăng 2.653 học sinh. Nhiều địa phương đã có tỷ lệ học sinh các lớp 1, 2 được làm quen với tiếng Anh cao như thành phố Hoà Bình, các huyện Mai Châu, Yên Thuỷ./.