DetailController

Văn hóa

Năm 2022: Phong trào Đoàn thanh niên đổi mới, sáng tạo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

09/01/2023 00:00
Năm 2022, các cấp bộ Đoàn đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Đa dạng hóa phương thức triển khai phong trào, chương trình, hoạt động. Các cấp bộ đoàn đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, không tổ chức các hoạt động đông người, ra quân khi chưa đảm bảo về các quy định phòng, chống dịch; tập trung các đội hình thanh niên triển khai những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, thúc đẩy các sáng kiến vì cộng đồng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động của Đoàn.
Bàn giao công trình thanh niên sân chơi thiếu nhi trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Năm 2022 có chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, theo đó, đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, với những cách làm mới, sáng tạo, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm để triển khai.  Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã được triển khai có trọng tâm, sáng tạo và hiệu quả, nổi bật là việc triển khai các hoạt động, chương trình nhằm tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp.

Các phong trào, chương trình của Đoàn có nhiều đổi mới trong thiết kế nội dung, phương thức triển khai. Các cấp bộ đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên địa bàn, phát huy các phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức các đội hình thanh niên xung kích tham gia các phong trào hành động cách mạng; thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai… Qua đó làm nổi bật hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới xung kích, tình nguyện, sáng tạo, luôn dấn thân, đi tuyến đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của đất nước, tình nguyện vì cộng đồng.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể như sau: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền về các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Toàn tỉnh vận động đoàn viên thanh niên đề xuất ít nhất 5.600 ý tưởng, sáng kiến trong năm. Trong năm toàn tỉnh trồng được 484.254 cây xanh. 100% tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế. Cấp tỉnh tổ chức 02 hoạt động hỗ trợ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp; hỗ trợ 03 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Trong năm 100% các huyện, thành Đoàn có ít nhất 01 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức ít nhất 01 khóa huấn luyện kỹ năng cho thiếu nhi. Đã tư vấn hướng nghiệp cho 21.879 lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 3.000 đoàn viên, thanh niên. 100% Đoàn thanh niên các cấp có công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022 – 2027, trong đó vận động và xây dựng được 05 Nhà nhân ái, 06 nhà khăn quàng đỏ. Đến nay điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi là 163/151 xã, phường, thị trấn. Hỗ trợ, giúp đỡ được 5.783 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm, đoàn viên kết nạp mới 6.875 đồng chí, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 69%. Đoàn viên ưu tú giới thiệu cho đảng 4.073 đồng chí; 850 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Năm 2023, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng; tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Triển khai thực hiện các Nghị quyết và Đề án liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm. Triển khai các giải pháp tuyên truyền, tạo cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn.

Nâng cao chất lượng công tác Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt chú trọng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại thanh niên trong tình hình mới.Tiếp tục củng cố tổ chức Đoàn, chất lượng đoàn viên, cán bộ đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ Đoàn.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, ĐVTN. Đặc biệt, là các quy định về Hiến pháp, Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua có những quy định tới đối tượng thanh thiếu niên. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Thực hiện các hoạt động do Trung ương Đoàn, tỉnh tổ chức và các nhiệm vụ an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội của địa phương./.