Ước đến cuối năm 2019, tổng số người tham gia BHXH 82.339 người; tổng số người tham gia BHYT 815.000 người, đạt 95,53% dân số toàn tỉnh; tổng số người tham gia BHTN 64.963 người.
Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia kịp thời, đầy đủ; đã thực hiện cấp 10.500 sổ BHXH (cấp mới 8.500 sổ, cấp lại 2.000 sổ), đạt tỷ lệ 99,89% số lao động đang tham gia BHXH và 249.200 thẻ BHYT (cấp mới 198.000 thẻ, cấp lại 51.200 thẻ); giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho 41.158 lượt người; khám, chữa bệnh BHYT cho 1.157.784 lượt người.
Thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 1.916,29 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, bằng 100% kế hoạch năm. Tăng cường đôn đốc các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT; tổng số nợ BHXH, BHYT là 55 tỷ đồng, bằng 2,87% so với kế hoạch thu được giao. Tăng cường triển khai các giải pháp kiểm soát quỹ bảo hiểm; số tiền chi BHXH, BHYT, BHTN là 2.985,06 tỷ đồng; trong đó chi từ nguồn ngân sách nhà nước 445 tỷ đồng; chi từ nguồn quỹ BHXH 1.614,06 tỷ đồng; chi BHTN 38 tỷ đồng và chi khám, chữa bệnh BHYT 888 tỷ đồng.
Chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính được rút gọn; lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn hệ thống. Trên cơ sở rà soát từng thủ tục, quy trình của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đến giải quyết, chi trả các chế độ.
Để người dân biết và dễ dàng thực hiện, BHXH tỉnh đã niêm yết tại bộ phận “một cửa”, đăng tải trên Trang tin điện tử của BHXH tỉnh thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; gắn công tác cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng; thường xuyên rà soát, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ; kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi không đúng chuẩn mực… Thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho người tham gia và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Năm 2020, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ngành trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về BHXH, BHYT thiết thực và hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ động, tích cực hơn nữa, quyết tâm thi đua phấn đấu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua cơ quan Bưu điện; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa”; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về cải cách hành chính./.