DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế bảo vệ quyền trẻ em

01/07/2022 00:00
Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em của tỉnh đã được sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế. Các tổ chức đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm mở rộng khả năng tiếp cận của trẻ đối với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe, nước sạch, vệ sinh; mở rộng cơ hội học hỏi kỹ năng sống có giá trị cho trẻ.
Các tổ chức quốc tế phối hợp với tỉnh tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em- Hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Tổ chức Childfund tại Việt Nam bắt đầu chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững tại tỉnh từ năm 1997. Đến nay, Childfund đã phối hợp với tỉnh tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh hàng năm. Tổ chức 18 cuộc truyền thông cho 835 cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về Luật Trẻ em, các hành vi xâm hại trẻ em và cách bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ bạo lực, xâm hại; 36 cuộc truyền thông cho hơn 800 trẻ em về nhận biết các hành vi bạo lực, xâm hại; 48 cuộc truyền thông tại các thôn, xóm về các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và địa chỉ tiếp nhận thông tin báo cáo về trẻ em tại các xã vùng dự án. Ngoài ra, Childfund đã triển khai các chương trình, dự án, như: “Công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng đối với bà mẹ và trẻ em miền núi”, “Chúng em có thể”, đầu tư sửa chữa trường lớp học. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường học tập cho trẻ em.

Năm 2017, Văn phòng đại diện tổ chức Tầm nhìn Thế giới (TNTG) quốc tế Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện các chương trình/dự án do tổ chức TNTG quốc tế tại Việt Nam tài trợ trên địa bàn tỉnh, với thời hạn 5 năm (2018-2022). Mục tiêu của chương trình hợp tác nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích thông qua tăng cường hiệu quả hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng và nhân rộng tác động của các mô hình can thiệp phù hợp trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Đà Bắc, Tổ chức TNTG đã cùng địa phương Tân Minh, Tân Pheo, Đoàn kết và Yên Hòa tổ chức các buổi truyền thông nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ với các chủ đề phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại, bóc lột đối với trẻ em, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, đã có 25/25 xóm thành lập “Câu lạc bộ trẻ em” ở địa phương trẻ em được truyền thông, giao lưu học hỏi những kỹ năng sống, có sân chơi an toàn. Ngoài ra, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ đồ dùng học tập như: 26 xe đạp, 39 bàn học và đèn học, 5 xe lăn, 5 trẻ được hỗ trợ khám chữa bênh, 600 kg gạo, 1 trẻ  được hỗ trợ sửa nhà đảm bảo an toàn mùa thiên tại, 46 trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính được hỗ trợ thực phẩm HEBI và thoát suy dinh dưỡng, hỗ trợ 8 sân chơi cho các xóm, 1 bể bơi.

Tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, thành lập các câu lạc bộ phát triển năng lực trẻ em và phát triển văn hóa đọc tại các trường học. Đến hết năm 2021, GNI đã hỗ trợ xây dựng 1 trường học, 18 phòng học được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 39 công trình phụ trợ, xây dựng và thiết lập 10 thư viện thân thiện với tổng giá trị 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổ chức hỗ trợ hơn 2.000 trang thiết bị giáo dục, hơn 45 nghìn đầu sách cho các trường học và thư viên. Thành lập và duy trì hoạt động của 20 CLB phát triển năng lực trẻ em tại các huyện Tân Lạc, Mai Châu, thành phố Hòa Bình, thu hút 533 em học sinh tham gia.

Trung tâm sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) đã ký kết cơ chế hợp tác và kế hoạch hành động chung với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái tại tỉnh. Theo đó, đã Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần chăm sóc, bảo vệ trẻ em; triển khai Chiến dịch truyền thông bảo vệ trẻ em năm 2021 với hình thức “Rung chuông vàng” với chủ đề “Lan tỏa yêu thương, đẩy lùi bạo lực” tại trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng (thành phố Hòa Bình) và tại huyện Đà Bắc. Chương trình thu hút sự tham gia khoảng 1.300 học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Ngoài ra, có nhiều tổ chức quốc tế đã tham gia, hỗ trợ cho các hoạt động vì trẻ em. Từ năm học 2019-2020, tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) để triển khai dạy học khoa học máy tính với mạch Micro:bit và thành lập các câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM đến học sinh TH&THCS. Quỹ Dariu đã hỗ trợ gần 500 laptop, 65 bộ máy tính để bàn, 30 máy tính bảng, 945 điện thoại thông minh và 620 mạch vi điều khiển Micro:bit. Nguồn tại trợ này giúp ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai phổ cập kỹ năng số đến các nhà trường.  

Nguồn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế đã góp phần to lớn vào công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bảo vệ quyền lợi trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt giúp trẻ em khu vực nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn được trang bị kiến thức, kỹ năng sống giá trị; thay đổi và nâng cao nhận thức của phụ huynh, người giám hộ về chăm sóc và vảo vệ trẻ, chung tay xây dựng môi trường sống đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh ta hiện đang tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, mở rộng hợp tác quốc tế về trẻ em, nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức quốc tế tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, dự án chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh./.