DetailController

Giáo dục

Kim Bôi: Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thúc đẩy xóa đói, giảm nghèo của huyện

01/11/2022 00:00
Kim Bôi là huyện có địa bàn rộng, dân cư đông của tỉnh Hòa Bình. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đòi hỏi của thực tế, hàng năm, huyện đã tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề để làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo theo yêu cầu về tuyển lao động của HTX, doanh nghiệp. Đồng thời tạo việc làm cho lao động cũng là mục tiêu chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.
Lớp học đan lát thủ công tại xóm Rộc xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi

Trong thời gian qua, bên cạnh lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất tinh dầu sả, HTX dịch vụ nông nghiệp Huy Chỉ, xã Hùng Sơn đã xây dựng thêm xưởng may, thành lập đội ngũ lao động lành nghề để triển khai may gia công cho một doanh nghiệp may mặc xuất khẩu ở Hà Nội.

Nhằm đáp ứng yêu cầu về nhân lực, HTX đã chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kim Bôi để xây dựng các chương trình đào tạo, hỗ trợ dạy nghề, kết nối việc làm cho người dân địa phương.

Kết quả, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề may công nghiệp, 28/28 học viên đã được nhận vào làm việc tại xưởng may gia công của HTX. Mức lương tối thiểu của công nhân tại xưởng đạt 6 - 8 triệu đồng/người/ tháng. Riêng tháng cao điểm Tết Nguyên đán, thu nhập của người lao động cao gấp 1,5 lần.

Chị Bạch Thị Như, xã Hùng Sơn, công nhân may của HTX Huy Chỉ cho biết, chị làm công nhân may cho HTX từ 3 năm nay. Hiện, công việc của chị khá ổn định, thu nhập cũng cao hơn nhiều so với làm nông nghiệp mà không phải ly hương, đi làm lao động trong các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thành công tại Kim Bôi chỉ là một trong số rất nhiều điểm hình trong công tác đào tạo nghề trên cả nước. Nhưng để tiếp tục nâng cao hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh hơn, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, nâng cao vai trò của các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề, phát huy sức mạnh của các doanh nghiệp, HTX trong việc dạy nghề và tiếp nhận lao động sau học nghề…/.