DetailController

Giáo dục

Kim Bôi đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia

30/11/2011 00:00
Đến hết năm học 2010-2011, huyện Kim Bôi có 9 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác này, huyện đã có Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015 trong đó đề ra mục tiêu: giữ vững và duy trì các tiêu chuẩn đối với các trường đã đạt chuẩn mức độ 1, từng bước nâng đạt chuẩn ở mức độ 2, đến cuối 2015 toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia. Kinh phí ước tính đầu tư cho xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015 của huyện là 51,7 tỷ đồng

Việc đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia đã làm thay đổi phần nào bộ mặt giáo dục ở các địa phương trong huyện: Diện tích đất của các trường học được quy hoạch lại đảm bảo đủ theo quy định; cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học được đầu tư, mua sắm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ… Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010 của huyện chưa đạt được các mục tiêu đề do Đại hội Đảng bộ huyện khoá XX đề ra.

Để thực hiện hiệu qủa công tác này trong thời gian tới, Kim Bôi đã có Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015. duy trì các tiêu chuẩn, chất lượng tại 9 trường đã đạt chuẩn; phấn đấu có 13 trường đạt chuẩn quốc gia ở mức độ 1; nâng đạt chuẩn mức độ 2 đối với 3 trường tiểu học.

Với quyết tâm đưa mục tiêu này thành hiện thực, Kim Bôi đã vạch ra các giải pháp để triển khai thực. Trước hết là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xã hội hoá giáo dục. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2010-2015, được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng cơ sở và chương trình kế hoạch của các cấp chính quyền. Không ngừng kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia các cấp, có kế hoạch chỉ đạo cụ thể đối với từng nhà trường. Tăng cường sự phối hợp, ủng hộ của các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội và nhân dân để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đồng thời tiến hành khảo sát đánh giá đúng các tiêu chuẩn xét đạt chuẩn quốc gia đối với từng đơn vị trường học (bao gồm: tổ chức quản lý; đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị dạy học, sân chơi bãi tập; hoạt động và chất lượng giáo dục…) từ đó lập kế hoạch thực hiện dựa trên tình hình thực tế của từng đơn vị nhà trường và điều kiện của địa phương. Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp đưa ra, Đề án cũng chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức, thực hiện và chỉ định 6 tháng, hàng năm tiến hành tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.