Tại trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Đà Bắc, năm học 2019 - 2020 nhà trường có 19 lớp với 608 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên là 33 đồng chí. Thực hiện việc điều chỉnh chương trình học kỳ II, nhà trường đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên triển khai đúng theo hướng dẫn, tích hợp nội dung các bài học từ 2 bài thành 1 tiết hoặc từ 3 tiết xuống 2 tiết. Tuy nhiên, do lượng kiến thức nhiều nên việc hoàn thành nội dung bài học còn gặp khó khăn đối với những học sinh nhận thức chậm; học sinh cũng bị hạn chế về thời gian để hoàn thành hết các bài tập theo quy định. Đối với Tiếng Việt lớp 1 do việc tích hợp nội dung bài nên giáo viên và học sinh còn hạn chế về thời gian để thực hiện đầy đủ 4 việc là học vần mới, viết, đọc, viết chính tả. Đối với môn Luyện từ và câu khi tích hợp các bài khác tuần khó cho giáo viên phân chia nội dung mỗi tiết, trong việc hướng dẫn học sinh làm bài. Giáo viên vẫn còn lúng túng khi tiếp cận các nội dung điều chỉnh (thêm, bớt điều chỉnh sao cho phù hợp với các đối tượng học sinh của mình). Đặc biệt là thời tiết đã chuyển sang hè, những ngày qua quá nắng nóng, oi bức và thời gian nghỉ quá lâu nên nhiều học sinh chểnh mảng, ngại đi học.
Tại trường Tiểu học Yên Lạc, huyện Yên Thủy, nhà trường còn gặp thêm các khó khăn liên quan đến chất lượng tự học của học sinh khi trở lại trường sau thời gian nghỉ chống dịch Covid-19. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh trong thời gian nghỉ chống dịch gặp nhiều khó khăn. Việc tự học của học sinh còn nhiều hạn chế, không tự giác, chất lượng học chưa đảm bảo như mong muốn do các em chưa có năng lực tự học, cha mẹ ít quan tâm đến việc học. Ngoài ra, phương tiện thông tin, thiết bị nghe nhìn, điện thoại thông minh ít, học sinh không có cơ hội học trực tuyến. Một số phụ huynh không quan tâm, đôn đốc đến việc học của con khi các con nghỉ chống dịch. Trong khi đó khi các con trở lại trường thì có rất ít thời gian để ôn tập và hoàn thiện chương trình học kỳ II.
Những khó khăn của trường Tiểu học Kim Đồng, trường Tiểu học Yên Lạc cũng là khó khăn chung của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đang gặp phải.
Để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hỗ trợ các nhà trường trong việc thực hiện điều chỉnh chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020, tháng 5 vừa qua, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn công tác, kiểm tra tại 4 huyện.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy các nhà trường đã nghiêm túc và có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện điều chỉnh chương trình giáo dục. Các trường đều thực hiện nghiêm việc rà soát, tinh giảm, điều chỉnh chương trình giảng dạy học kỳ II theo hướng chỉ còn 9 tuần học. Các trường đã xây dựng lại phân phối chương trình từng môn học của từng khối lớp sau khi được điều chỉnh nội dung dạy học. Tuy nhiên do thiếu phòng học nên một số trường không tổ chức được việc học 2 buổi/ngày; thời lượng rút ngắn nên không đủ thời gian để củng cố kiến thức, kĩ năng cho những học sinh có kiến thức, kĩ năng chưa tốt. Mới chỉ đảm bảo được việc trang bị kiến thức, kĩ năng cơ bản theo chuẩn. Việc nâng cao, chuẩn bị kĩ năng cho học sinh lớp 5 lên bậc THCS sẽ bị hạn chế. Do đó, khi học sinh lên lớp 6 cần có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức ngay từ đầu năm học./.