DetailController

Tin Nông nghiệp - Nông thôn

Kết quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng

24/01/2011 00:00
Năm 2010 toàn tỉnh có 69.764 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Kết quả bình xét có 1.680 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 4.952 hộ đạt cấp huyện và 26.397 hộ đạt cấp xã.

 

Ngay từ đầu năm Hội Nông dân các cấp đã phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng tới 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh để các hộ nông dân đăng ký đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát số hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ. Với vai trò là cơ quan điều hành, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài tỉnh triển khai các chương trình hỗ trợ cho hội viên về vốn, khoa học kỹ thuật, phương pháp quản lý để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Thành lập tổ tín chấp cho hội viên vay vốn ngân hàng với tổng dư nợ gần 800 tỷ đồng trong đó vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp gần 400 tỷ đồng cho 22.568 lượt hộ vay; của Ngân hàng Chính sách xã hội trên 300 tỷ cho 25.548 lượt hộ vay; nguồn vốn 120 giải quyết việc làm với tổng dư nợ là 546 triệu cho 34 hộ vay. Nguồn vốn này được nông dân sử dụng chủ yếu vào các mục đích sản xuất, chăn nuôi, mở rộng các nghề thủ công, làm dịch vụ... góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân.
Bên cạnh tìm nguồn vốn, các cấp hội còn, phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho 95.477 lượt hội viên nông dân. Phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương giúp đỡ cho 6.400 hộ nghèo; vận động hội viên nông dân tự giúp đỡ nhau lẫn nhau, kết quả 3.201 hộ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ với nhiều hình thức: ngày công, tiền vốn, kinh nghiệm làm ăn, vật liệu xây dựng, cây con giống...

Với những hoạt động kịp thời, thiết thực, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã thực sự khuyến khích, động viên được các hội viên nông dân yên tâm gắn bó với tổ chức Hội, mạnh dạn vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy mà ngày càng có nhiều hộ nông dân điển hình mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao.