
Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai: 15 vụ việc; nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác: 17 vụ việc. Công tác tiếp công dân định kỳ: Ngày 15/5/2025, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025. Có tổng số 10 đoàn gồm 31 lượt công dân (có 03 đoàn công dân đông người) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 13 vụ việc (tiếp lần đầu: 04 vụ việc, tiếp nhiều lần: 09 vụ việc). Trong ngày, không có công dân nào đủ điều kiện, thuộc thẩm quyền giải quyết để đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo quy định. Tiếp công dân đột xuất: Ngày 29/5/2025 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp 01 công dân và nghe các cơ quan liên quan báo cáo về việc giải quyết đơn của công dân.
Nhìn chung, các đoàn, công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đều được tiếp, hướng dẫn đúng quy định của pháp luật và chấp hành tương đối tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Mặc dù vẫn có tình trạng công dân tập trung đông người kiến nghị, phản ánh vượt cấp, không đúng nơi quy định, chưa thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân nhưng không để xảy ra vấn đề phức tạp, đột xuất, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo, không có hành vi gây rối. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội … để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan phối hợp tiếp công dân trong ngày tiếp công dân định kỳ được thực hiện tốt. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Lương Sơn, UBND thị trấn Lương Sơn, Công an phường (Tân Thịnh, Phương Lâm), Công an thị trấn Lương Sơn trong việc nắm bắt tình hình, phối hợp tiếp đoàn công dân đông người, nỗ lực tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương để được tiếp, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và trong thời gian nghỉ Lễ, thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư.
Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 71 đơn thư (trong đó: Khiếu nại 12 đơn; tố cáo 11 đơn; kiến nghị, phản ánh 48 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai: 42 đơn, lĩnh vực khác: 29 đơn). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã ban hành 18 văn bản và tham mưu Văn phòng UBND tỉnh ban hành 23 văn bản liên quan đến xử lý đơn thư và tiếp công dân (trong đó, đã ban hành 28 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 22 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với những đơn đủ điều kiện xử lý và 01 văn bản khác). Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện lưu 23 đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền, không có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi bản chất vụ việc.
Nhiệm vụ trọng tâm tháng 7/2025: Bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ sau: Trực tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định.
Triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 24/3/2025 của UBND tỉnh Hòa Bình về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 304KH/TU ngày 05/3/2025 của Tỉnh ủy Hòa Bình về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 02/8/2024 của UBND tỉnh Hòa Bình về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; Kế hoạch số 07/KHUBND ngày 07/01/2025 của UBND tỉnh Hòa Bình về tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, kỳ họp bất thường của Trung ương và Quốc hội khóa XV.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định tại Quy định về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Trụ sở được cán bộ tiếp công dân tiếp, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân.
Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn.
Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở, Ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật./.