Cụ thể, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai 31 vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác 10 vụ việc. Công tác tiếp công dân định kỳ, ngày 21/6/2024, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã đồng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024. Có tổng số 01 đoàn (02 lượt công dân) đã tới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 01 vụ việc. Trong ngày, có 01 đoàn (02 công dân) được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp ; không có đoàn công dân nào đủ điều kiện được Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp. Tiếp công dân đột xuất, ngày 02/7/2024, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức buổi làm việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân. Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật; không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội … để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan tiếp công dân trong ngày tiếp công dân định kỳ. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân định kỳ và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư.
Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 75 đơn thư (trong đó: Khiếu nại 11 đơn; tố cáo 13 đơn; kiến nghị, phản ánh 51 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai: 51 đơn, lĩnh vực khác: 24 đơn). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 01 Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu). Đã ban hành 34 văn bản thuộc thẩm quyền của Ban Tiếp công dân tỉnh liên quan đến xử lý đơn và tiếp công dân (13 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 03 văn bản đôn đốc, 13 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với những đơn đủ điều kiện xử lý; 05 văn bản khác). Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện lưu đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền.
Nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ trực tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định tại Quy định về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, sở, ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài./.