DetailController

Thời sự trong ngày

Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng 5 năm 2024

14/05/2024 16:30
Trong tháng 5/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình đã tiếp 39 đoàn gồm 54 lượt công dân (không có đoàn đông người) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 41 vụ việc. Trong đó có 29 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai; 12 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác.

Trong công tác tiếp công dân định kỳ, ngày 15/4/2024, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đồng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024. Có tổng số 13 đoàn với 49 lượt công dân đã tới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 15 vụ việc, trong đó có 02 đoàn công dân đông người (≥ 5 người/đoàn). Ban Tiếp công dân tỉnh đã đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Lương Sơn cử cán bộ đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, phối hợp tiếp, giải thích, hướng dẫn, thuyết phục 02 đoàn công dân trở về địa phương. Trong ngày, có 02 công dân được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp; không có đoàn công dân nào đủ điều kiện được Chủ tịch UBND tỉnh tiếp. 

Về tiếp công dân đột xuất, thực hiện chương trình công tác tháng 5/2024, ngày 08/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức 02 cuộc họp bàn giải quyết đơn của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. 

Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật; không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội ... để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Đã tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương (nhất đối với các đoàn công dân đông người), xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân định kỳ và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh.

Trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 93 đơn thư. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 01 Quyết định giải quyết khiếu nại (lần hai). Đã ban hành 27 văn bản thuộc thẩm quyền của Ban Tiếp công dân tỉnh liên quan đến xử lý đơn và tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện lưu đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền. 

Tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh được đảm bảo, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. 

Trong tháng 6/2024, bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ sau: Trực tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định tại Quy định về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân.  Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật.  Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao. nhiệm vụ Phối hợp với thanh tra tỉnh, Sở, Ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài./.