DetailController

Thời sự trong ngày

Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng 01 năm 2024

16/01/2024 16:30
Trong tháng 01/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình đã tiếp 25 đoàn gồm 31 lượt công dân, trong đó có 01 đoàn đông người (≥ 3 người/đoàn) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 40 vụ việc.
Tháng 01/2024, Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận 69 đơn thư của công dân

Cụ thể: Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai: 34 vụ việc; nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác: 06 vụ việc.

Công tác tiếp công dân định kỳ: có tổng số 15 đoàn với 22 lượt công dân đã tới Trụ sở Tiếp công dân trong đó có 01 đoàn đông người (≥ 3 người/đoàn). Không có đoàn công dân nào đủ điều kiện được Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ngày 15/12/2023.

Ban Tiếp công dân tỉnh đã tăng cường phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư. Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, các cơ quan đại diện tiếp công dân đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh trong các ngày tiếp công dân định kỳ và nắm bắt tình hình khiếu kiện của công dân ngay tại cơ sở để báo cáo lãnh đạo có phương án xử lý kịp thời tránh để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn.

Tháng 01/2024, Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận 69 đơn thư (trong đó: Khiếu nại 13 đơn; tố cáo 07 đơn; kiến nghị, phản ánh 49 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai: 56 đơn, lĩnh vực khác: 13 đơn). Việc quản lý và sử dụng con dấu, ghi chép sổ văn thư đi đến, phát hành văn bản theo đúng quy định pháp luật. Công tác đảm bảo an ninh, bảo vệ tài sản tại Trụ sở Tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh được đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất trật tự; công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân.

Nhiệm vụ trọng tâm tháng 02/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân. Trực, tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phưc tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Phối hợp với thanh tra tỉnh, Sở, Ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài. Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của các huyện, thành phố. Phân công Lãnh đạo và chuyên viên trực tiếp công dân trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh./.