DetailController

Chính trị

Kết quả thực hiện Chương trình giám sát 6 tháng đầu năm của Thường trực HĐND tỉnh

07/07/2023 17:00
Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động chỉ đạo, điều hòa, phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các hoạt động giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, sát với những vấn đề nổi cộm, cấp bách mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, không trùng chéo, không gây cản trở ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng được giám sát; phương thức giám sát có sự đổi mới theo hướng gọn về thành phần, tăng cường hoạt động khảo sát.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tham mưu xây dựng Kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2020-2023 tại các huyện: Lạc Sơn, Lương Sơn, Yên Thuỷ và giám sát trực tiếp đối với UBND tỉnh. Đến nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành công tác triển khai và tổ chức thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đảm bảo thống nhất, đồng bộ và  đạt được một số kết quả quan trọng. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từng bước đi vào nề nếp, tạo sự chủ động và giải quyết kịp thời nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn. Một số địa phương đã quản lý, sử dụng tốt chỉ tiêu sử dụng đất do tỉnh phân bổ, hạn chế thấp nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa sang mục đích sử dụng khác. Công tác tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được chú trọng; việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất...cơ bản theo đúng quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đất đai còn tồn tại một số hạn chế. Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã kiến nghị với UBND tỉnh 10 nhóm giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Đối với hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát và ban hành Kế hoạch giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự kiến tiến hành giám sát trong tháng 7 năm 2023.

Hoạt động chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát của các Ban của HĐND tỉnh được thực hiện theo kế hoạch. Trong đó, Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện 18 cuộc khảo sát và 20 cuộc giám sát trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát đã kịp thời kiến nghị để các cơ quan chức năng điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý nhà nước các lĩnh vực được giao. Cụ thể, Ban Kinh tế - Ngân sách đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện 1 chuyên đề giám sát về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, nghị quyết về thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh từ năm 2019-2022. Kết thúc các chuyên đề, Ban đã ban hành báo cáo kết quả giám sát theo quy định, theo đó Ban đã có đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan, đơn vị giám sát giải quyết theo thẩm quyền. Ban Văn hóa - Xã hội tổ chức thực hiện 1 chuyên đề giám sát việc thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo và người có công với cách mạng. Ban Pháp chế giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 342/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về ban hành Đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Ban Dân tộc giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số di dân tái định cư và định canh, định cư đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh duy trì việc tổ chức phiên họp thường kỳ mỗi tháng một lần. Sau các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh ra thông báo kết luận để UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan có biện pháp chấn chỉnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém. Tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tổ chức các Kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XVII.

Đối với giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh bố trí tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Đã tiếp nhận, xử lý 40 đơn, thư. Hằng tháng qua việc tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo, Thường trực HĐND tỉnh đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đến nay, cơ quan chức năng đã giải quyết và trả lời công dân 25 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, bằng 83% tổng số đơn, thư chuyển. Đồng thời, tăng cường giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; tham gia tiếp dân định kỳ theo quy định./.