DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Kết quả thực hiện cải cách hành chính 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh

29/09/2021 00:00
Năm 2021, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách hành chính đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với mục tiêu đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong 9 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn. Đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành đúng và trước thời hạn 23/38 nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Ước thực hiện hết tháng 9/2021, thu ngân sách Nhà nước đạt 3.277.000 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng đạt 8,3%, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước; vốn thu hút đầu tư đạt 1.422,705 tỷ đồng; có 333 doanh nghiệp được thành lập mới; thực hiện giải ngân Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước ước đạt 46%.

Công tác cải cách thể chế được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 60 văn bản quy phạm pháp luật, lựa chọn ra 3 lĩnh vực trọng tâm liên ngành để theo dõi tình hình thi hành pháp luật và rà soát 365 văn bản của tỉnh có liên quan đến lĩnh vực quản lý của các ngành. Qua đó, các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật, chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Hoạt động cải cách thủ tục hành chính thu được nhiều kết quả quan trọng. 100% thủ tục hành chính được công khai minh bạch trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã, cung cấp 912 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 590 dịch vụ công mức độ 4. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.890 thủ tục, đạt 100%. Tính đến 20/6/2021, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,4%; Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99,5% và Ủy ban nhân dân cấp xã đạt 99,8%.

Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; việc quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được duy trì tốt và thường xuyên cập nhật trên phần mềm cơ sở dữ liệu của tỉnh.

Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính được thực hiện có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, sửa đổi, xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công để thực hiện việc quản lý, thu, chi ngân sách theo đúng quy định, đảm bảo công khai dân chủ, tăng trách nhiệm và chủ động trong công việc quản lý sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh có 1 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và đầu tư, 35 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; 53 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và 543 đơn vị được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước trong tỉnh tiếp tục được quan tâm. Các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển Chính quyền điện tử. Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai sử dụng chữ ký số vào liên thông gửi nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của tỉnh đạt trên 90%. Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận xử lý 160.820 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 12.920 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thực hiện chuyển trả 105.301 hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích./.