DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Kết quả sau 3 năm thực hiện Kết luận của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học

28/06/2016 00:00
Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Kết luận số 100-KL/TU ngày 05/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, 3 năm qua, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai tổ chức thực hiện Kết luận số 100-KL/TU, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu, phối hợp nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Trong 3 năm qua, tổ chức Hội Khuyến học ở cấp huyện và cơ sở được bổ sung, hoàn thiện. Đến nay, có 11 Hội Khuyến học cấp huyện và 210 Hội Khuyến học cấp xã, đạt tỷ lệ 100%. Số chi hội ở thôn, bản, tổ dân phố năm 2011 có 1.676 chi hội, đến năm 2015 tăng lên 2.034 chi hội. Việc thành lập 1.384 ban Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... có tác dụng lan tỏa lớn trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh. Về phát triển hội viên, năm 2011 tỷ lệ hội viên trên dân số là 11%, năm 2012 là 15,77%, năm 2013 tỷ lệ 17,6%, năm 2014 là 18,89%, đến năm 2015 đạt 22,6%. Số hội viên được phát thẻ hội viên là 60.000 hội viên, đạt tỷ lệ 30%.

Hội Khuyến học tỉnh phát động phong trào và phổ biến các tiêu chí về xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” đến hội viên và trong nhân dân. Các gia đình, dòng họ, cộng đồng đã đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hiếu học, khuyến học. Nhiều địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện đã gắn phong trào này với các cuộc vận động quan trọng khác của toàn xã hội như: Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, nhà đại đoàn kết, xóa đói giảm nghèo...

Cùng với đó, Hội Khuyến học tỉnh, huyện phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung hoạt động, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, hỗ trợ kinh phí, tài liệu, sách, báo và cơ sở vật chất. Hội Khuyến học cấp huyện, xã đã có cán bộ, hội viên khuyến học tham gia biên tập, biên soạn tài liệu; làm hướng dẫn viên; vận động nhân dân tham gia các hoạt động học tập tại Trung tâm học tập cộng đồng. Số học viên tham gia học tập dưới mọi hình thức mỗi năm trên 300.000 lượt người, tính riêng năm 2015 có 386.728 lượt người với nhiều nội dung khác nhau để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châm “Cần gì học nấy”, “Toàn dân học tập, học tập thường  xuyên, học tập suốt đời”.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện Kết luận số 100-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tích cực tham mưu, phối hợp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 281 các cấp xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng và đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/tổ dân phố và “Đơn vị học tập” (theo Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam) giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch thí điểm đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã (theo Thông tư 44/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) giai đoạn 2016 - 2017 và triển khai đại trà từ năm 2018. Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng để Trung tâm thực sự trở thành một cơ sở giáo dục thiết yếu tạo điều kiện thuận lợi học tập suốt đời cho mỗi người dân và xây dựng xã hội học tập ở cơ sở./.