Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định, trong đó đã tổ chức tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 200 đoàn gồm 604 lượt công dân trong đó trên 20 đoàn dông người. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tiếp 09/10 buổi, có 89 đoàn với gần 121 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tiếp 14 đoàn với 23 lượt công dân, các đoàn còn lại đã được Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.099 lượt đơn các loại gồm: 177 đơn khiếu nại, 197 đơn tố cáo, 1.725 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 631 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Giám đốc các Sở và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện; 685 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong tổng số 177 đơn khiếu nại, có 26 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (09 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, 16 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, 01 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở). Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp, Giám đốc Sở đã thụ lý 26/26 vụ việc, giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 22 vụ (13 vụ không thừa nhận nội dung khiếu nại của công dân, 01 vụ thừa nhận một phần nội dung khiếu nại của công dân, 02 vụ đình chỉ giải quyết do công dân rút đơn, 06 vụ chưa ban hành quyết định giải quyết), còn 04 vụ đang trong thời hạn xác minh.
Trong tổng số 197 đơn tố cáo, có 06 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý 06/06 vụ và xác minh xong 04/06 vụ việc, 02 vụ đang trong thời hạn xác minh. Các cơ quan thanh tra xác minh xong 07 vụ tổ cáo năm 2020 chuyển sang. Trong tổng số 1.725 đơn kiến nghị, phản ảnh có 1.119 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 1.102 đơn, còn 17 đơn đang xem xét trả lời công dân. Ngoài ra, các cơ quan Thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Vẫn còn vụ khiếu kiện phức tạp, đồng người, kéo dải, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn đã có chuyển biến nhưng chưa thường xuyên. Việc phân loại, xử lý đơn còn trường hợp chưa chính xác. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố./.