Việc tinh gọn bộ máy giáo dục được triển khai linh hoạt không cứng nhắc, ưu tiên đầu tiên là chú trọng công tác tuyên truyền. Ngành giáo dục đã chủ động tuyên truyền, thuyết phục cán bộ, giáo viên các nhà trường để nắm rõ chủ trương của tỉnh. Qua hơn một năm thực hiện, tới nay ngành giáo dục tỉnh đã thực hiện sáp nhập từ 162 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở được sáp nhập thành 81 trường; 10 Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) với Trung tâm Nghề nghiệp và bàn giao về Ủy ban nhân dân huyện quản lý; Trung tâm GDTX thành phố với Trung tâm GDTX tỉnh.
Kết quả bước đầu cho thấy, việc sắp xếp lại các trường đã tận dụng được cơ sở vật chất, giáo viên dạy các môn như: ngoại ngữ, tin học, âm nhạc, thể dục; đồng thời giảm biên chế, từ đó bố trí được cán bộ, giáo viên, nhân viên từ những nơi thừa sang những nơi thiếu. Bình quân sau sáp nhập, mỗi trường tinh giảm được từ 5 - 7 biên chế, một năm tiết kiệm từ 300 - 400 triệu đồng/trường. Việc sáp nhập trường Tiểu học với Trung học cơ sở đã thể hiện được sự xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 9, từ đó Hiệu trưởng nắm rõ được năng lực của từng học sinh không mất giai đoạn chuyển cấp. Đến nay, các huyện trong tỉnh đều nắm rõ chủ trương và đồng thuận về việc sáp nhập. Với mục tiêu là linh hoạt để học sinh có được môi trường giáo dục chất lượng tốt nhất và các bậc phụ huynh cũng hài lòng nhất trí. Với những trường đặc thù nằm ở các xã như Hang Kia, Pà Cò thì không nhất thiết phải sáp nhập, vẫn giữ nguyên. Sau khi tổ chức sắp xếp lại được một năm, ngành giáo dục tỉnh đã tổ chức hội thảo sơ kết để đánh giá, rút kinh nghiệm. Về cơ bản việc sáp nhập diễn ra thuận lợi, sau sáp nhập hệ thống các trường học hoạt động hiệu quả, chất lượng không giảm.
Thời gian tới, tiếp tục thực hiện chủ trương trên, ngành giáo dục tập trung xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết đối với từng địa phương. Thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, trường, lớp các cấp học trên địa bàn. Việc tổ chức, sắp xếp lại hệ thống trường dân tộc nội trú, mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn là chủ trương phù hợp đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với công tác giáo dục của ngành, tinh giảm biên chế, giảm ngân sách cho Nhà nước, dồn nguồn lực cho phát triển cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học./.