Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Trong 15 năm qua, hoạt động khuyến mại trên cả nước diễn ra sôi động đặc biệt tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ Tết như 30/4, 1/5, 2/9. Hàng hoá khuyến mại chủ yếu là đồ gia dụng, mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ngân hàng với giá trị khuyến mại và giải thưởng ngày càng tăng đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Tiếp nhận trên 83.000 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng 172 tỷ đồng. Xác nhận cho 150 lượt doanh nghiệp đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị khuyến mại hơn 6 tỷ đồng. Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong những năm qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động. Các đợt bán hàng luôn thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hoá sản xuất trong nước. Trong 15 năm qua, các ngành đã phối hợp tổ chức 109 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa tại các huyện trên địa bàn tỉnh.
Toàn tỉnh trung bình hàng năm tổ chức từ 9 đến 10 Hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, tổ chức Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất; Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc có quy mô hơn 200 gian hàng. Riêng tỉnh Hòa Bình có 121 gian hàng, trong đó 20 gian hàng chuyên về cá tôm sông Đà và các sản phẩm chế biến từ cá đã thu hút hơn 300 nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh. Thông qua hội chợ đã giúp cho các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giao lưu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiếp cận với những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến, nắm bắt nhu cầu của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của tỉnh tham gia các Hội chợ tại các tỉnh trong cả nước được các ngành, đơn vị vận động và hướng dẫn tổ chức được thực hiện thường xuyên trong các năm. Kết quả sau 15 năm đã hỗ trợ cho hơn 500 lượt doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia tại các tỉnh và thành phố trong cả nước với trên 900 gian hàng. Phối hợp tổ chức các đoàn tham gia kết nối cung cầu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trên cả nước. Các hoạt động kết nối đã giúp các doanh nghiệp địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất. Một số sản phẩm tiêu biểu được tham gia kết nối cung cầu: Rượu Mường Đình, Cam Cao Phong, Bưởi đỏ Tân Lạc, Măng Kim Bôi, Cao xạ đen, chè giảo cổ lam, chè san tuyết, hạt sachi.
Hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, kết nối tiêu thụ sản phẩm, chương trình xúc tiến thương mại đã được các ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Tổ chức được 47 cuộc hội thảo, toạ đàm về định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu Hoà Bình; Hội thảo khoa học “Chỉ dẫn địa lý Cam Cao Phong gắn với phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả và bền vững”; Hội thảo về thông tin thị trường tiêu thụ các sản phẩm Nông nghiệp tỉnh Hoà Bình, Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình; Hội thảo biến đổi gen giống ngô DK6818-69198. Công tác khuyến công đã hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, đào tạo tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động. Hỗ trợ 20 đề án đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề như tăm hương xuất khẩu; dệt thổ cẩm truyền thống, thêu Ren, chổi chít xuất khẩu... với kinh phí hỗ trợ 3.452,35 triệu triệu đồng. Hỗ trợ 01 đề án nâng cao quản lý cho cho các cơ sở công nghiệp, kinh phí 68 triệu đồng; hỗ trợ 31 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí 10.092,20 triệu đồng; hỗ trợ 11 đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với tổng kinh phí 4.893,85 triệu đồng. Hỗ trợ 15 mô hình trình diễn trồng khảo nghiệm các giống lúa, ngô mới, cải tạo vườn tạp; hỗ trợ xây dựng 4 mô hình điểm áp dụng phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường tại các huyện, thành phố.
Việc thực hiện triển khai tốt Cuộc vận động đã làm chuyển biến tư duy và trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất hàng hóa phục vụ sản xuất tiêu dùng có chất lượng tốt, mẫu mã hợp thị hiếu, giá thành hợp lý, tăng cường chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng, đã chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, hạn chế tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại; kiểm tra việc niêm yết giá; ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt. Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn được người tiêu dùng đón nhận rất nồng nhiệt, đây là cơ hội để Nhân dân tham quan, mua sắm, tiếp cận với các sản phẩm có chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó người dân có dịp so sánh chất lượng hàng nội với hàng ngoại cùng chủng loại để có cái nhìn đúng đắn đối với hàng nội, từng bước thay đổi tư duy sính hàng ngoại, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hoá do doanh nghiệp trong nước sản xuất, từ đó các doanh nghiệp được tiếp cận thị trường nông thôn để quảng bá nhãn hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, đánh giá chất lượng sản phẩm do mình sản xuất; gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với đối tác, nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn để xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cung ứng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng, từng bước tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam./.