Theo đó, năm 2022 và các năm tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức hình thành trường phổ thông có nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) ở nơi có điều kiện phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học một cách hợp lý, thu gọn lại các điểm trường lẻ trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương trong tỉnh.
Về quy mô, số lượng: Mầm non, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) đi học đạt 43,6% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) đi học đạt 98% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đi học đạt 100%. Tiểu học: Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8% trở lên; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi (6-10 tuổi) đi học đạt 99,5% trở lên. Trung học cơ sở: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 99,5% trở lên; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi (11-14 tuổi) đi học đạt 99,5% trở lên. Trung học phổ thông: Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 cả hệ GDTHPT và GDTX đạt: 85% trở lên; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi (15-17 tuổi) đi học đạt 85% trở lên. Tỷ lệ trẻ khuyết tật trong độ tuổi có khả năng học tập được đi học ở các lớp chuyên biệt và hòa nhập đạt trên 90%. Tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở 10/0 huyện, thành phố. Phấn đấu có 60 % số trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường dân tộc nội trú theo định hướng đến năm 2030 có 10% học sinh dân tộc được học trong các trường dân tộc nội trú, hoàn thiện cơ sở vật chất các trường nội trú theo hướng hiện đại.
Về cơ sở vật chất: Tiếp tục tăng tỷ lệ kiên cố hóa phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông trên toàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện mở rộng, nâng cấp các trường Phổ thông dân tộc nội trú. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường Phổ thông dân tộc bán trú. Tiếp tục thực hiện xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục: Kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 100% trẻ học 2 buổi/ngày và học chương trình GDMN; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với cùng kỳ năm học trước. Có trên 98% trở lên học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99% trở lên. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 90%.
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình; tổ chức nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; chủ trì biên soạn, thẩm định bộ tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 8, lớp 9, lớp 10 và tài liệu dành cho giáo viên lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển năng lực học sinh, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc chỉ đạo của cơ quan cấp trên và người đứng đầu đơn vị. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2015. Khuyến khích phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện, đặc biệt là các trường chất lượng cao. Rà soát các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về tổ chức hoạt động và tiêu chuẩn đội ngũ, cơ sở vật chất tối thiểu bảo đảm chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác dự báo về phát triển trường, lớp, học sinh để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động kiểm tra, rà soát và phát huy cao độ tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó ưu tiên mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; quan tâm, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với việc xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh đầu tư các nguồn lực và thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, chú trọng xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cốt cán cấp tỉnh, huyện và trường./.