Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2021, được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong suốt năm 2022. Trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các cơ quan, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động trong tháng cao điểm gồm có: Tổ chức mít tinh Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 (dự kiến vào ngày 25/3/2022, tổ chức hoạt động phải linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 và điều kiện thực tế địa phương); Tuyên truyền, cổ động tại các huyện, thành phố, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, treo băng rôn, khẩu hiệu về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022; Hoạt động tri ân người tiêu dùng thông qua các hình thức: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, khuyến mại, giảm giá và các hoạt động tri ân khác…/.