Theo đó, triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.
Đối với lớp 6, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 tại Phụ lục I kèm theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, đối với những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, nhà trường tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình; đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo Phụ lục II và Phụ lục III kèm theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn thực hiện chương trình cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương, kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại, kết hợp với việc tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã học cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương. Không kiểm tra, đánh giá định kì đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Các đơn vị, trường học tổ chức xây dựng Kế hoạch giáo dục môn học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Tập trung hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.
Bên cạnh đó, các nhà trường cần tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Tăng thời lượng dạy học đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đối lớp 9 và các môn thi tốt nghiệp đối với lớp 12, bằng cách giảm thời lượng một số môn khác, hoặc bố trí học buổi 2, với mục tiêu hoàn thành chương trình sớm đối với các môn thi tuyển sinh vào 10 và các môn thi Tốt nghiệp lớp 12, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình. Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học, đội ngũ giáo viên nhà trường, không gây áp lực và quá tải trong dạy học đối với học sinh; đảm bảo tổng số tiết theo quy định và cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt của chương trình. Đối với các môn học đã kết thúc chương trình sớm, các đơn vị, trường học tiếp tục thực hiện giảng dạy hết chương trình năm học đối với các môn học đã giảm thời lượng. Yêu cầu tổ chức thực hiện linh hoạt và không dồn ép, cắt xén chương trình. Đồng thời tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã học cho học sinh lớp 9 và lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 và thi Tốt nghiệp lớp 12.
Chuẩn bị sẵn sàng phương án, phương tiện dạy học trực tuyến, dạy học từ xa qua các phần mềm ứng dụng, hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh....để chuyển sang hình thức dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sử dụng các tiết luyện tập, củng cố kiến thức cơ bản bằng hình thức giao bài tập cho học sinh. Xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch ôn tập linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, hướng dẫn học sinh học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện, tự ôn tập... những nội dung dạy học được điều chỉnh bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách.
Sở Giáo dục và Đào tạo gửi kèm Kế hoạch giáo dục các môn học (sản phẩm của các nhóm cốt cán cấp tỉnh đã nghiên cứu xây dựng thực hiện theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH), các đơn vị dùng để tham khảo khi xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học theo các nội dung hướng dẫn trên tại đơn vị mình. Các đơn vị, trường học tuyên truyền, giải thích rõ với phụ huynh học sinh về việc điều chỉnh Chương trình giáo dục phổ thông cấp học ứng phó với dịch bệnh Covid-19 tạo sự thống nhất và đồng thuận của phụ huynh học sinh./.