
Hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công; đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngày 9/12/2019, Cổng dịc vụ công Quốc gia chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công ban đầu, đến ngày 30/12/2020, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp với gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng dịch vụ công đã có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến; trên 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43,800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
Như vậy, sau 01 năm vận hành, Cổng dịch vụ Công Quốc gia đã trở thành cầu nối tin cậy, hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính; đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử.
Cũng tại hội nghị, đã công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ dịch vụ thứ 2.697 đến 2.700, gồm: Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu. Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội thêm khoảng 1.376 tỷ đồng/năm.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục các khó khăn, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó, lấy Cổng dịc vụ công Quốc gia là một kênh giao tiếp điện tử quan trọng, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử. Đẩy mạnh công khai, minh bạch, tin học hóa xử lý hồ sơ, công việc qua môi trường mạng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, thanh toán không dùng tiền mặt; bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu thông tin của người dùng. Cùng đó, thường xuyên biểu dương, nêu gương những cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt việc kết nối, sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đẩy mạnh chuẩn hóa, cập nhật, công khai thủ tục hành chính, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm hiểu thông tin; tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ không giấy tờ./.