DetailController

Quốc phòng - An ninh

Hội nghị trực tuyến chuyên đề: “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc KNTC đông người phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”

11/05/2017 00:00

Ngày 10/5, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc KNTC đông người phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí BùiVăn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và 11 huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Trong những năm qua, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh Hoà Bình vẫn còn diễn biến phức tạp. Ở một số địa phương tiếp tục có các đoàn công dân tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan tỉnh và Trung ương, trong đó có  một số vụ việc đông người, phức tạp tại các huyện, thành phố. Bên cạnh đó còn có một số công dân thường xuyên trực tiếp đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để khiếu kiện và gửi đơn đến cơ quan của Trung ương mặc dù vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền của tỉnh giải quyết đúng quy định của pháp luật, nội dung KNTC không có tình tiết mới nhưng công dân không đồng ý.

Từ khi được thành lập theo quy định của Luật tiếp công dân, Ban Tiếp công dân của tỉnh và các huyện, thành phố đã được kiện toàn, ban hành Quy chế làm việc, nội quy, quy định tiếp công dân, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chuyên viên, hằng năm xây dựng lịch tiếp công dân công khai tại trụ sở tiếp công dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các Sở, ban, ngành được củng cố, tổ chức bộ máy hoạt động đi vào nề nếp. Hàng tháng Chủ tịch UBND tỉnh duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất khi có vụ việc phức tạp, đông người; lãnh đạo các huyện, thành phố duy trì lịch tiếp công dân 2 tháng/lần. Các cấp, các ngành tăng cường thực hiện công tác công khai, minh bạch và rà soát các trình tự, quy  định của pháp luật trong các lĩnh vực: đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản…góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc KNTC của công dân.

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được quan tâm và đạt nhiều kết quả; mô hình tổ chức tiếp công dân được triển khai đồng bộ; công tác phối hợp được tăng cường, kịp thời. Một số vụ việc KNTC mới phát sinh đã được các cấp, các ngành tập trung giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp.

Trong 02 năm 2015, 2016, Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.953 đơn các loại; tại các sở, ban, ngành đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 982 đơn các loại; tại Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 1.994 đơn thư. Nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai và tư pháp, hành chính. Các cấp, các ngành địa phương đã tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, hiện còn một số vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết: thành phố Hoà Bình còn 08 vụ việc; Lạc Thuỷ còn 03 vụ việc; Lương Sơn: 03 vụ; Yên Thuỷ: 04 vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung cho ý kiến vào những bất cập trong tổ chức bộ máy Ban tiếp công dân các sở, ngành, huyện, thành phố; công tác phối hợp giữa cấp tỉnh và huyện; đánh giá hiệu quả cũng như việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong công tác giải quyết đơn thư. Đối với một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng “vòng vo, chồng chéo, đùn đẩy”, trách nhiệm của người đứng đầu… và hướng giải quyết trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: trên 90% các vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn hiện nay là về vấn đề đất đai, GPMB, có liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích của người dân. Vì thế việc giải quyết các vụ việc này phải đảm bảo sự công khai, minh bạch, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo triệt để của cấp uỷ các cấp và vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bên cạnh những giải pháp được đưa ra tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh: Cần phải xác định rõ ràng, cụ thể các vụ việc tồn đọng kéo dài phải giải quyết dứt điểm nhanh chóng và các vụ việc cần thời gian để giải quyết; Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các Sở, ban ngành, địa phương; giữa cấp uỷ và chính quyền tạo sự thống nhất trong chỉ đạo triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định giải quyết KNTC theo đúng quy định của pháp luật; Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, để tìm ra nguyên nhân sâu xa phát sinh khiếu nại đông người và từ đó có giải pháp giải quyết kịp thời.