Tại hội nghị, đại diện Bộ GTVT đã báo cáo tiến độ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), các địa phương đã bàn giao tổng chiều dài mặt bằng hơn 600km, đạt hơn 83%. Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao, gồm: Hà Tĩnh (Dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (Dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%. Dù tỷ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng như kỳ vọng…
Tại hội nghị, các địa phương đã nghe Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và một số tỉnh, thành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai, quản lý, thi công các dự án đường bộ cao tốc.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những chia sẻ về kinh nghiệm của các đại biểu rất ý nghĩa với tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ thông tin về tình hình triển khai đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu. Nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Hòa Bình trong khai thác tiềm năng, lợi thế, góp phần phát triển KTXH. Qua thực tế triển khai, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, khâu khảo sát, thiết kế rất quan trọng. Đồng thời trình bày về một số khó khăn, vướng mắc, cũng như đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành quan tâm, tháo gỡ.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương tiếp thu những kinh nghiệm, giải pháp, cách làm hay đã được chia sẻ tại hội nghị, căn cứ vào thực tiễn ở từng địa bàn để có sự áp dụng linh hoạt trong quá trình triển khai. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, phối hợp hiệu quả, chặt chẽ, có trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần cho dự án cao tốc được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật. Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi để các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, nhất là GPMB, nguyên vật liệu thi công, đường công vụ, bãi thải; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc./.