Theo ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thời gian qua việc triển khai thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn đang được các cấp, ngành và địa phương quan tâm để đạt kết quả tốt. Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 239 phê duyệt đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc bằng quyết tâm mạnh mẽ với các giải pháp như xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, đặc biệt quan tâm đến giáo viên mầm non dạy lớp 5 tuổi; thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non và những người tham gia công tác phổ cập; đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị; đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Hiện nay, toàn tỉnh có 227 trường/210 xã, phường, thị trấn với 962 điểm trường, 2.518 nhóm, lớp; có 31 trường đạt chuẩn quốc gia. Căn cứ vào các tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hoà Bình đã đạt được kết quả tốt trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Đến nay, toàn tỉnh có từ 80% đến 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi được bố trí phòng học kiên cố, bán kiến cố, đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi tối thiểu theo quy định. Về đội ngũ giáo viên, 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó 20% trên chuẩn và đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; 100% giáo viên được hưởng thu nhập theo thang bảng lương; huy động 99,9% số trẻ 5 tuổi ra lớp, trong đó, 100% số trẻ em trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 6,4%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 7,2%...
Tại huyện Lương Sơn, việc triển khai về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn gặp không ít khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình, thời gian qua huyện đã hoàn thành chương trình đúng kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, khi có chỉ đạo của tỉnh về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch thực hiện trong toàn huyện; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các xã, thị trấn để thông tin đến người dân. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức và phối hợp tốt với các nhà trường trong điều tra, cung cấp thông tin phổ cập. Bên cạnh đó, huyện cũng kết hợp giữa nguồn đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục. Công tác này được đẩy mạnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò của các hội, đoàn thể, phụ huynh học sinh trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục. Do vậy đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, vật chất, ngày công xây dựng trường, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp. Hiện nay, toàn huyện có 24 trường mầm non với 97 điểm trường, trong đó 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi được bố trí phòng học kiên cố, bán kiên cố; các phòng học có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định; 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn; toàn huyện có 19/20 xã, thị trấn đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 95%.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thì việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn còn gặp một số khó khăn do một số đơn vị thực hiện chưa linh hoạt và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch. Hơn nữa, một số bộ hồ sơ PCGDMN trẻ 5 tuổi ở cấp xã chất lượng chưa tốt nguyên nhân là do các trường mầm non không có cán bộ chuyên trách về công tác phổ cập, giáo viên vừa thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ vừa thực hiện công tác phổ cập nên ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng hồ sơ. Bên cạnh đó, hoạt động của một số ban chỉ đạo các cấp chưa đều, công tác tham mưu ở một số trường mầm non còn lúng túng, nghiệp vụ thống kê, tính toán, tự kiểm tra còn hạn chế. Nguyên nhân là việc PCGDMN trẻ 5 tuổi là một nội dung mới triển khai, giáo viên chưa có kinh nghiệm trong thực hiện…
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình phấn đấu 210/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi vào tháng 4-2013; bảo đảm đủ phòng học; đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu và các quy định khác cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi; huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%...Để đạt được kết quả đó, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của các đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò giáo dục mầm non. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non vừa bảo đảm sự thuận tiện trong việc đi lại của trẻ vừa sử dụng có hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Tập trung chỉ đạo xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đào tạo, bồi dưỡng 100% giáo viên mầm non, đạt chuẩn, trên chuẩn và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cả giai đoạn 2013-2015 cũng như trong từng năm học; tiếp tục xây dựng, củng cố kỷ cương nền nếp trong các trường mầm non và tập trung thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới; củng cố và nâng cao trình độ nghiệp vụ của lực lượng làm phổ cập giáo dục mầm non.