
Sau xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên với số lượng 20 tấn mía tươi vào ngày 19/3/2023 sang Hoa Kỳ, ngành nông nghiệp Hòa Bình tiếp tục phát huy những thành công bước đầu, tạo tiền đề cho nhiều sản phẩm nông sản khác của tỉnh mở rộng thị trường quốc tế.
Tỉnh Hòa Bình là vùng đất có nhiều đặc sản, trong đó có các giống mía ăn tươi gồm: Mía tím và mía trắng ép nước. Đây đều là những giống mía lâu đời, có chất lượng tốt, mềm, ngọt, phù hợp ăn tươi và ép nước uống. Cùng với đó là sự phù hợp của đất đai, khí hậu đã giúp cho mía Hòa Bình nổi tiếng khắp các tỉnh thành từ nhiều năm nay. Đặc biệt, đưa cây mía Hòa Bình đến với thị trường thế giới; không ngừng mở rộng sản xuất, góp phần vào sư nghiệp phát triển ngành công nghiệp mía đường của tỉnh. Cây mía là loại cây có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, bên cạnh đó cây mía còn là loại cây công nghiệp rất phù hợp với điều kiện khí và hậu thổ nhưỡng của tỉnh Hòa Bình, có thể phát triển mở rộng kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Thời gian qua với sự quan tâm ủng hộ, hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất thu mua mía ăn tươi phục vụ xuất khẩu, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân đã tạo dựng được thương hiệu, cũng như đầu tư về hạ tầng kho bãi thu mua mía, sơ chế, đóng gói mía, nâng cao chất lượng mía xuất khẩu... Theo dự kiến trong năm 2023, công ty sẽ xuất khẩu khoảng từ 300 - 500 tấn mía sang thị trường nước ngoài. Đến thời điểm tháng 6 này, công ty đã hoàn thành xuất khẩu 300 tấn mía tươi.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình, từ năm 2019, cây mía Hòa Bình không chỉ có mặt ở nhiều vùng miền trong cả nước mà đã dần tìm đường xuất khẩu. Bắt đầu chỉ từ 120kg mía tím làm hàng mẫu sang thị trường Nhật Bản, sản lượng xuất khẩu đã tăng nhanh qua các năm, năm 2020 đạt 5,7 tấn; năm 2021 đạt 74 tấn; năm 2022 đạt 300 tấn.
Sản phẩm mía tươi của Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân đã mở rộng sang thị trường khác như: Hàn Quốc, Anh, EU. Việc khách hàng quay trở lại và lượng đặt hàng tăng nhanh qua các năm là minh chứng rõ nét về chất lượng sản phẩm, về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản đã đứng được những thị trường khó tính, nhất là trong bối cảnh mỗi thị trường yêu cầu một quy cách sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác riêng./.