DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Hòa Bình phấn đấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ người biết chữ lên 99,0%

21/05/2015 00:00

Là tỉnh miền núi đầu tiên xóa xong nạn mù chữ vào năm 1960. Từ sau tái lập tỉnh (tháng 10/1991), Hòa Bình tiếp tục thực hiện công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục TH, THCS. Đến tháng 12/1995, Uỷ ban Quốc gia chống nạn mù chữ công nhận tỉnh ta đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ. Tháng 8/2003, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; năm 2005, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; tháng 12/2012 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tính đến hết năm 2014, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15-60 đạt 98% (562.594/574.076 người); tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15-35 đạt 99,8% (314.149/314.818 người). Toàn tỉnh có 85% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập dưới nhiều hình thức khác nhau; có 100% huyện , thành phố và 100% xã, phường, thị trấn (210/210 đơn vị) đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, đạt tỷ lệ 100%.

Chất lượng dạy và học góp phần củng cố kết quả biết chữ, hạn chế mù chữ trở lại (Tiết học tin tại Trường THPT Kỳ Sơn).

Theo đó, nhằm củng cố kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đến năm 2020. Hòa Bình đặt mục tiêu đến tháng 12/2015 tỷ lệ người biết chữ đạt từ 98,5% . Trong đó, độ tuổi 15-60: tỷ lệ biết chữ đạt 98,5% (tỷ lệ người DTTS biết chữ đạt 98,2%); độ tuổi từ 15-35: tỷ lệ biết chữ đạt 99,8% (tỷ lệ người DTTS biết chữ đạt 99,6%); có 90% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ; 100% huyện, thành phố, đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó ít nhất 105 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Đến năm 2020 tỷ lệ người biết chữ đạt 99,0%. Trong đó, độ tuổi 15-60: tỷ lệ biết chữ đạt 99,0% (tỷ lệ người DTTS biết chữ đạt 98,8%); độ tuổi từ 15-35: tỷ lệ biết chữ đạt trên 99,9% (tỷ lệ người DTTS biết chữ đạt 99,7%); có 95% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập; 100% huyện, thành phố, đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Tuy nhiên, hiện nay số trẻ em bỏ học, thất học và số người mù chữ ra lớp vẫn còn xảy ra, đặc biệt là số người mới biết chữ chưa được huy động đi học các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ nên có nguy cơ tái mù trở lại; chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học đối với một số khu vực vùng sâu, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo do đó hiện tượng tái mù chữ rất dễ xảy ra nếu như không kịp thời củng cố.

Để thực hiện tốt được các mục tiêu, tỉnh ta đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác chống mù chữ gắn với chú trọng xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua của địa phương. Đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia công tác chống mù chữ. Xây dựng chương trình, tài liệu xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng. Củng cố bền vững kết quả chống mù chữ, hạn chế mù chữ trở lại. Nâng cao năng lực của cán bộ cấp xã trong việc vận động người mù chữ ra lớp học. Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện dạy xóa mù chữ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thực hiện chế độ chính sách cho người tham gia công tác chống mù chữ đảm bảo theo đúng quy định...