Sau nhiều ngày sắp xếp công việc, hôm nay, anh Đinh Tuấn Anh, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình mới có thể bố trí thời gian để đi thăm người thân ở huyện Yên Thủy. Bên cạnh những phương tiện giao thông khác, anh đã lựa chọn xe bus bởi nhiều lý do. Anh chia sẻ: Trên xe bus có trang bị máy lạnh, camera hành trình, camera quan sát và được lắp đặt thiết bị định vị theo dõi lịch trình chạy xe từ công ty. Ngồi trên xe, tôi cảm thấy thật sự thoải mái và yên tâm. Xe chạy đúng tuyến, đón trả khách đúng nơi quy định, thời gian chạy xe đúng theo quy định của công ty. Đặc biệt, thái độ phục vụ của tài xế và phụ xe bus nhiệt tình, nhã nhặn.
Đây là một nỗ lực không nhỏ trong việc xóa bỏ nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với việc Sở GTVT đưa vào hoạt động các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe bus. Mỗi năm, loại hình vận tải này đạt tần suất hoạt động 13.600 chuyến, phục vụ gần 80.000 lượt hành khách. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay, xe bus tại Hòa Bình đã chạy ở hầu hết tất cả các tuyến đường quan trọng. Hiện, một số tuyến bus đã được kéo dài tạo chuỗi vận tải liên hoàn phục vụ nhân dân. Nhờ có xe bus mà tình trạng chèo kéo khách đã không còn diễn ra, hoạt động giao thông vận tải được an toàn.
Nằm ngay giữa trung tâm thành phố Hòa Bình, bến xe khách trung tâm mỗi ngày đón trên 300 lượt xe ra, vào bến, cao gấp 5 - 6 lần so với các bến khác cộng lại. Mỗi năm, bến xe quản lý, điều vận gần 100.000 chuyến xe với hơn 1,6 triệu lượt hành khách đi xe an toàn. Bên cạnh đó các xe ghé bến cũng đạt hơn 33.000 chuyến với trên 120.000 lượt hành khách. Nhờ thực hiện tốt công tác tổ chức quản lý và điều hành khai thác các phương tiện vận chuyển hành khách nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được ổn định, không còn xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”.
Đồng chí Vũ Ngọc Sơn, trưởng bến xe khách trung tâm Hòa Bình chia sẻ: Bến xe được thành lập từ năm 1995 trực thuộc Sở GTVT trên cơ sở sát nhập 2 bến xe Cầu Đen và bến xe Nội Thị. Những năm đầu hoạt động, đơn vị chỉ mới tiếp nhận khoảng hơn 100 lượt xe vào bến đón trả khách, nguồn thu chỉ đạt gần 300 triệu đồng/năm. Các phòng nghiệp vụ chưa có, đội ngũ làm công tác quản lý, điều vận thiếu. Đến nay, các vấn đề trên đã được giải quyết và hoạt động của đơn vị đi vào ổn định. Hiện, bến xe trung tâm Hòa Bình có đầy đủ các phòng nghiệp vụ với tổng số CB-CNV lên tới 30 người. Năm 2000, bến xe trung tâm Hòa Bình đã được xây mới trên trục đường Trần Hưng Đạo với diện tích 3.300 m2, bao gồm có nhà điều hành, phòng chờ cho hành khách và các công trình phụ trợ khác. Năm 2001, đơn vị này đã đầu tư xây dựng thêm bến xe nội thị tại phường Chăm Mát. Bến xe này có tổng số 30 tuyến liên tỉnh, 6 tuyến nội tỉnh của 36 DN, HTX tham gia vận tải hành khách đăng ký hoạt động tại bến và một số các phương tiện của các doanh nghiệp khác xin ghé bến.
Những năm trước đây cơ sở hạ tầng của tỉnh còn yếu kém, công tác quản lý, khai thác, bảo vệ lỏng lẻo nên hầu hết các bến đều có rất ít xe khách đậu đỗ qua đêm. Từ đó hình thành các “bến cóc” ngay trong thành phố. Một điều đáng nói nữa là ở Hòa Bình có tới trên 90% người dân tộc thiểu số, bản tính hiền lành nên mỗi khi đi xe khách rất dễ bị các tài xế và phụ xe bắt nạt, lôi kéo để kiếm khách vô tội vạ. Thậm chí có trường hợp còn “cho đi” nhầm tuyến sau đó mặc kệ thả khách xuống giữa đường. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này đã được giải quyết triệt để. Đến nay, không chỉ ở bến xe khách trung tâm làm tốt công tác quản lý, điều vận mà tất cả các bến xe khác trên địa bàn tỉnh cũng luôn có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Sở GTVT với chức năng của mình thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ phương tiện, lái xe và hành khách thực hiện tốt công tác ATGT và TTXH trên địa bàn. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc xóa nạn “xe dù, bến cóc”, đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm.
Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, tin tưởng rằng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trong việc giữ gìn trật tự ATGT đường bộ, giữ gìn trật tự giao thông đô thị. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần quan trọng vào việc ổn định trật tự kinh doanh vận tải hành khách trong cơ chế thị trường bình đẳng và lành mạnh, chấm dứt sự hoạt động của “xe dù, bến cóc” trên địa bàn tỉnh/.