Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó có một trường PTDTNT tỉnh, tám trường PTDTNT huyện và hai trường PTDTNT liên xã. Tổng số học sinh theo học tại các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã là 2.515 học sinh, trong đó có 2.364 học sinh dân tộc. Thời gian qua, công tác giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó năm học 2011-2012, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh đạt 100%. Đặc biệt, Trường PTDTNT tỉnh Hòa Bình trong kỳ thi đại học, cao đăng năm 2011 đã xếp thứ 211 trên tổng số 2.709 trường THPT trên toàn quốc có học sinh tham gia dự thi và đứng thứ nhất trên 56 trường trong hệ thống các trường trung học PTDTNT trên toàn quốc. Để đạt được kết quả đó là do ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường PTDTNT tiếp tục có các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng như tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh dân tộc; làm tốt công tác tuyển sinh và các lớp đầu cấp học THCS và THPT; thực hiện kết hợp thi tuyển với cử tuyển trong tuyển sinh ở trường PTDTNT; chỉ đạo thi tuyển sinh lớp 6 vào trường PTDTNT.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình cũng tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại học sinh, có kế hoạch phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, khá, học sinh có năng khiếu; đánh giá những ưu điểm, những mặt còn yếu kém, xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp mang tính khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, dạy học trong trường PTDTNT. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trường học lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo khách quan, thống nhất; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh, khắc phục kiểu truyền thụ kiến thức một chiều, dạy học theo lối thầy đọc, trò chép. Đồng thời tăng cường ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng và khai thác triệt để thiết bị, đồ dụng dạy học; tích cực tổ chức thao giảng, dự giờ lên lớp trong trường PTDTNT và các trường phổ thông trên địa bàn. Triển khai các hoạt động thiết thực để giáo dục tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống tốt đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; giáo dục tinh thần tập thể, tình đoàn kết, ý thức chấp hành kỷ luật và sẵn sàng trở về địa phương công tác sau khi tốt nghiệp.
Thầy giáo Nguyễn Chí Chung, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Cao Phong, thời gian gần đây, nhà trường luôn duy trì ổn định tám lớp với 200 học sinh, trong đó có 177 em người dân tộc Mường, 17 em dân tộc Dao…Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi về học lực tại trường luôn đạt 60,5% đến 65%; có 95% số học sinh có hạnh kiểm xếp loại khá và tốt. Trong công tác giáo dục dân tộc và đời sống nội trú, nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ giữa dạy chữ với rèn người. Nhà trường cũng đã tổ chức thực hiện nhiều chuyên đề như giáo dục và chăm sóc sức khỏe vị thành niên; công tác vệ sinh an cá nhân và bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú. Nhà trường cũng tổ chức tốt công tác nuôi dạy học sinh nội trú, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đúng định lượng quy định…
Em Phùng Triệu Thương, học sinh lớp 6A Trường PTDTNT Cao Phong, người dân tộc Dao xã Bắc Phong huyện Cao Phong cho biết, em lên Trường PTDTNT Cao Phong học được mấy tháng nay. Mới vào trường còn nhiều lạ lẫm, do thầy, cô, bạn bè đều mới cộng với việc xa gia đình. Nhưng qua mấy tháng học tại trường, được các thầy cô giáo ở đây chăm sóc, chỉ bảo tận tình từ cách ăn, mặc, vệ sinh cá nhân, đặc biệt là học tập nên kết quả đã có nhiều thay đổi. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học thật giỏi để có được kết quả cao trong học tập để không phụ công các thầy cô giáo dạy dỗ em trong thời gian qua.
Để phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác giáo dục dân tộc, trong năm học 2012-2013 ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; củng cố và phát triển trường PTDTNT, trường phổ dân tộc bán trú; đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng phòng học bộ môn; tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao dân trí, thu hẹp khoảng cách giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng học sinh được coi trọng. Các trường đã tổ chức phân tích kết quả kiểm tra, qua đó giúp giáo viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy, giúp học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong học tập. Từ đó các cấp quản lý điều chỉnh, bổ sung công tác chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách kịp thời; tích cực tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa các dân tộc, giữ gìn bản sắc của các dân tộc; tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, ngoại khóa, chuyên đề về phong tục tập quán các dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết học sinh các dân tộc, chăm lo nơi ăn, ở và các hoạt động của học sinh; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cũng như các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học…