
Trong những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt Nam, thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm… đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Hàng hóa khuyến mãi chủ yếu là đồ gia dụng, dược-mỹ phẩm, hàng điện tử, đồ ăn uống, dịch vụ ngân hàng…với giá trị khuyến mại và giải thưởng ngày càng tăng đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Trong 5 năm, Sở Công thương tiếp nhận gần 15.000 chương trình khuyến mại.
Các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 34 phiên chợ hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh và xây dựng 3 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), xã Cao Sơn (Đà Bắc), xã Tử Nê (Tân Lạc). Đây là cơ hội để người dân đến thăm quan, mua sắm bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức thành công 4 Hội chợ Hoa xuân tại thành phố Hòa Bình với tổng kinh phí thực hiện trên 300 triệu đồng. Trung bình hàng năm, toàn tỉnh tổ chức từ 9 đến 10 Hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo số lượng gian hành trong tỉnh chiếm khoảng 5-10%, số doanh nghiệp tham gia trung bình từ 40-100 doanh nghiệp/hội chợ. Lượng khách tham quan mua sắm tương đối tốt, đạt 15.000- 40.000 lượt, giá trị thu về từ 1,5 tỷ đến 3 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội chợ triển lãm sản phẩm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp và Hàng tiêu dùng- khu vực miền Bắc được tổ chức thường niên trên địa bàn tỉnh: Năm 2016, Hội chợ có quy mô 500 gian hàng, góp mặt của gần 300 doanh nghiệp tham gia, giá trị hàng hóa bán tại hội chợ đạt 9-12 tỷ đồng; Năm 2018, Hội chợ thu hút 230 gian hàng của 80-100 doanh nghiệp tham gia, trị giá hàng hóa bán tại Hội chợ khoảng 5-6 tỷ đồng; dự kiến tháng 10/2020 Hội chợ sẽ tiếp tục được tổ chức. Ngoài ra, tỉnh tổ chức 9 đoàn tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh thành trong cả nước. Tại đây, các doanh nghiệp địa phương có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất. Sản phẩm của tỉnh tham gia Hội nghị rất đa dạng, như: Rượu Mường Đình, Cam Cao Phong, Bưởi Tân Lạc, hạt Sachi…
Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền hoạt động khuyến công được đẩy mạnh. Tỉnh tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cải tiến kỹ thuật, mở các lớp đào tạo tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế- xã hội theo hướng phát triển bền vững. Tổng kinh phí đào tạo tay nghề trong giai đoạn 2015-2020 là trên 1,7 tỷ đồng. Kết hợp với nguồn xã hội hóa, tỉnh đẩy mạnh công tác chuyển giao công nghệ, hỗ trợ máy móc, thiết bị cho cơ sở công nghiệp và đăng ký bảo hộ thương hiệu cho 6 doanh nghiệp.
Sau 5 năm triển khai thực hiện. Đến nay, từng cấp, từng ngành đã tích cực trong việc đề ra các chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường trong tỉnh. Đồng thời, làm chuyển biến tư duy và trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất hàng hóa phục vụ sản xuất tiêu dùng có chất lượng tốt, mẫu mã hợp thị hiếu, giá thành hợp lý, tăng cường chất lượng, góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín./.